CTCP Gemadept (HoSE: GMD) vừa công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 1.005 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu hoạt động tài chính của Gemadept tăng đột biến lên gần 354 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ chủ yếu nhờ lãi chuyển nhượng Cảng Nam Hải. Lãi từ liên doanh, liên kết cũng tăng vọt gấp 4,5 lần cùng kỳ, lên gần 98 tỷ đồng.

Kết quả, Gemadept lãi trước thuế gần 708 tỷ đồng trong quý đầu năm, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 656 tỷ đồng, tăng 157% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu GMD cũng khởi sắc, liên tục lập đỉnh mới, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 84.200 đồng/cp. Vốn hóa thị trường cũng theo đó lập kỷ lục hơn 26.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

CTCP Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) mang về 316 tỷ đồng doanh thu (tăng 37,9%) và lợi nhuận sau thuế đạt mức 85 tỷ đồng (tăng 60,4%). Do đó, Cảng Đồng Nai đã hoàn thành 25,9% kế hoạch doanh thu và 28,7% kế hoạch lợi nhuận trong năm 2024.

Được biết, Cảng Đồng Nai là một trong số ít doanh nghiệp đã duy trì được đà tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận liên tục trong nhiều năm.

CTCP Cảng Xanh VIP (HoSE: VGR) vừa công bố BCTC quý I/2024 với nhiều điểm nổi bật. Doanh thu thuần ghi nhận hơn 242 tỷ đồng (tăng 28%) và lợi nhuận sau thuế tăng gần gấp đôi lên mức 94 tỷ.

Giải trình về lợi nhuận đột biến, VGR cho biết do sản lượng container qua Cảng tăng 22,6% nên dẫn đến doanh thu tăng so với cùng kỳ. Ngoài ra, chi phí khấu hao giảm do TSCĐ đã hết khấu hao.

Khác với kết quả kinh doanh khởi sắc của các doanh nghiệp cùng ngành, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 47,3 tỷ đồng, giảm khoảng 63% so với cùng kỳ năm trước.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, kết quả kinh doanh kém tích cực chủ yếu do giá cước vận tải biển trong quý I/2024 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023, giá thuê tàu cũng giảm khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do đơn vị mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Trước đó, SSI Research nhận định lợi nhuận ngành cảng biển và logistic trong năm 2024 sẽ được hỗ trợ từ sự tăng trưởng về sản lượng hàng hóa tại các cảng biển và giá cước, giá thuê tàu có thể cao hơn ở các hãng tàu.

Đối với cảng biển, chuyên gia SSI kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển sẽ ở mức 15 - 20% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng về sản lượng và giá cước trung bình được cải thiện tại một số cảng.

Mặc khác, đối với ngành vận tải container có thể gặp ít áp lực hơn về lợi nhuận (giảm khoảng 10-15% svck), khi căng thẳng địa chính trị làm giảm áp lực giảm giá cước trong 2024. Nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung tổng đội tàu, cao nhất kể từ năm 2010.