VNG lên sàn, làng công nghệ đón thêm nhiều tỷ phú mới

Hôm nay 5/1/2023 cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG chính thức giao dịch phiên đầu tiên trên sàn Upcom. Với mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 240.000 đồng/cổ phiếu, kỳ lân công nghệ đã giúp nhiều người trở thành tỷ phú trên sàn chứng khoán.

“Soi” cơ cấu cổ đông ngày lên sàn của VNG, làng tỷ phú những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đón thêm rất nhiều thành viên mới. Founder & CEO Lê Hồng Minh “chen chân” vào TOP 120 người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản gần 850 tỷ đồng. Co-founder Vương Quang Khải với khối tài sản 344 tỷ đồng cũng trở thành tỷ phú mới trong làng công nghệ.

Ngoài 2 lãnh đạo cấp cao - những người sáng lập VNG, còn không ít những cán bộ, nhân viên VNG trở thành tỷ phú trong phút chốc.

Kỳ lân công nghệ VNG chào sàn chứng khoán: Cổ đông ngoại ở Cayman Island có liên quan những người sáng lập?

Trong cơ cấu cổ đông trước ngày chào sàn của VNG, ngoài Founder & CEO Lê Hồng Minh còn có 2 cổ đông lớn là BigV và VNG Limited. Hai cổ đông lớn này cũng có rất nhiều thông tin thú vị. Thú vị nhất có lẽ là tuổi đời – BigV và VNG Limited đều có tuổi đời rất trẻ, mới thành lập được hơn 1 năm – và có đơn vị còn mới thành lập được nửa năm.

BigV – doanh nghiệp mới thành lập tháng 8/2021 do ông Ngô Vi Hải Long làm người đại diện. BigV hoạt động chính trong mảng lập trình máy tính và sản xuất phần mềm, xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan. Công ty có địa chỉ tại tòa nhà Golden King, số 15 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Câu chuyện của BigV là câu chuyện liên quan đến những ưu ái về cổ phiếu quỹ của VNG. Còn VNG Limted – cổ đông ngoại này lại có những câu chuyện khác.

VNG Limited – doanh nghiệp thành lập ở Cayman Island có liên quan ông Lê Hồng Minh và Vương Quang Khải?

VNG Limited còn “trẻ” hơn cả BigV – mới thành lập ngày 1/4/2022 tại Cayman Islands – tuổi đời chưa tròn 1 tuổi. Công ty có trụ sở tại 190 Elgin Avenue, George Town, Grand Cayman Ky1-9001, Cayman Islands.

Ngay khi VNG Limited thành lập được vài tháng, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của VNG đã thông qua việc chấp thuận cho VNG Limited nhận chuyển nhượng 16.975.376 cổ phiếu phổ thông (chiếm 47,359%) tổng số cổ phần công ty, mà không phải thực hiện chào mua công khai. Báo cáo ghi nhận ngày 24/11/2022 đã nhận 17.563.688 cổ phần (tỷ lệ 49%) và trở thành cổ đông lớn. Số cổ phần này của VNG Limited là nhận chuyển nhượng từ các cổ đông ngoại khác theo danh sách đính kèm.

Kỳ lân công nghệ VNG chào sàn chứng khoán: Cổ đông ngoại ở Cayman Island có liên quan những người sáng lập?

Khối cổ phiếu VNZ mà VNG Limited sở hữu có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng theo giá chào sàn của VNG. Liệu cổ đông ngoại này có bí ẩn gì?

Nhìn lại thông tin, ngày 12/12/2022 Uỷ ban chứng khoán nhà nước đã có thông báo về tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại VNG – thì room ngoại tại doanh nghiệp này là 49%. Và với hơn 17,56 triệu cổ phiếu đang sở hữu, VNG Limited đã “gom” đủ 49% tổng số cổ phần đang lưu hành VNG, bao gồm cả số cổ phiếu quỹ. Như vậy ngoài VNG Limited, VNG sẽ không thể đón thêm cổ đông ngoại nào khác theo quy định.

Tuy vậy, một thông tin thú vị, website của VNG có bản công bố thông tin cổ đông ngay trước thời điểm công ty chốt danh sách cổ đông để thực hiện lưu ký chứng khoán tập trung tại VSD (ngày 28/11/2022).

Cụ thể, báo cáo cho thấy VNG Limited đã nhận chuyển nhượng 17.563.688 cổ phần VNG (tỷ lệ 49%) và trở thành cổ đông lớn. Giao dịch thực hiện ngày 24/11/2022.

Kỳ lân công nghệ VNG chào sàn chứng khoán: Cổ đông ngoại ở Cayman Island có liên quan những người sáng lập?

Bản công bố thông tin cổ đông của VNG Limited còn có thêm thông tin: Số lượng, tỷ lệ cổ phiếu/chứng chỉ quỹ cùng người có liên quan nắm giữ sau khi giao dịch là 22.524.536 cổ phiếu (tỷ lệ 62,84%). Theo quy định về room ngoại thì “người có liên quan” với VNG Limited không thể là cổ đông ngoại. Vậy bí mật nào về số chênh lệch 4.960.848 cổ phiếu của “người có liên quan” này?

Với cơ cấu cổ đông của VNG trước ngày chào sàn, con số gần 5 triệu cổ phần này thực sự là con số lớn để nhà đầu tư “đoán” danh tính người có liên quan. Liệu VNG có thực sự “làm giàu” cho “người ở bển” hay không?

Một thông tin khá trùng hợp, là 4.960.848 cổ phần của “người có liên quan” lại vô tình đúng bằng tổng số cổ phần mà Founder & CEO Lê Hồng Minh và Co-founder Vương Quang Khải đang sở hữu. Có hay không sự liên quan giữa ông Minh, ông Khải với VNG Limited hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên vẫn đang là ẩn số khi mà thông tin về VNG Limited – doanh nghiệp thành lập ở nơi được mệnh danh là thiên đường thuế - khá ít ỏi. VNG Limited mới được thành lập trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 không lâu, dường như “sứ mệnh” là để nhận chuyển nhượng cổ phần từ nhóm cổ đông ngoại của VNG.