Hơn 21.000 doanh nghiệp rời thị trường mỗi tháng

Tổng cục Thống kê vừa cho biết trong tháng 4, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước và giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, cả nước có 7.618 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 84,1% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2023; 4.656 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 6,5% và giảm 20,2%; 1.344 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 4,8% và giảm 10,9%.

Trung bình mỗi tháng có hơn 21.000 doanh nghiệp rời bỏ thị trường, nền kinh tế chưa hết khó khăn

Gần 22 nghìn doanh nghiệp rời thị trường mỗi tháng.

Tính chung, 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Số doanh nghiệp dừng hoạt động là 86,4 nghìn, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 21,6 nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động.

Thống kê này cho thấy nền kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, doanh nghiệp gia tăng rời bỏ thị trường vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm... Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đủ sức tiếp tục trụ lại thị trường, thậm chí còn có thể mở rộng năng lực đầu tư, gia tăng sản xuất, góp phần vào ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng, Viện Kinh tế tài chính, Học viện tài chính cho biết: “Trong thời gian gần đây, nền kinh tế vẫn đang phục hồi nhưng tốc độ phục hồi vẫn đang có xu hướng chậm lại, chẳng hạn tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp vẫn tăng trưởng dương nhưng không mạnh như trước đây, xuất siêu trên 700 triệu USD, điều đấy cho thấy là quy mô đầu tư vào nền kinh tế không mạnh như trước đây”.

Về chủ quan, phần lớn những doanh nghiệp giải thể là những doanh nghiệp có quy mô vốn đăng ký nhỏ dưới 10 tỷ đồng (chiếm 93% trên tổng số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động). Điều này phần nào cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có sức chống chọi với khó khăn thấp hơn hẳn so với những doanh nghiệp có quy mô lớn.

Thị trường bất động sản gặp khó, nền kinh tế gặp khó theo

Theo ông Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội khoa học kinh tế Việt Nam, việc doanh nghiệp đóng cửa, phá sản không chỉ thuần túy là không có đầu ra mà còn liên quan đến toàn bộ chất lượng hoạt động nội bộ của hệ thống doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng của quản trị, công nghệ… Những khó khăn mà khu vực doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt đã khiến khu vực này khó phát triển và nếu không có lực lượng sản xuất trong nước đủ mạnh thì Việt Nam rất khó cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

“Doanh nghiệp phá sản phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, không thích hợp với quá trình hội nhập và quy mô lớn nên cho nên thị trường hạn hẹp, không thể cạnh tranh nổi, cho nên phải điều chỉnh để đưa đến những doanh nghiệp có chất lượng cao hơn,” ông Thái cho hay.

Trung bình mỗi tháng có hơn 21.000 doanh nghiệp rời bỏ thị trường, nền kinh tế chưa hết khó khăn

Thị trường bất động sản gặp khó, nền kinh tế gặp khó theo.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính cho rằng, các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào bất động sản, nên khi thị trường gặp khó khăn thì các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên với những giải pháp để hỗ trợ kích thích đầu tư tư nhân, hoạt động của các doanh nghiệp sang năm 2025 sẽ khả dĩ hơn.

Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, bức tranh hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp hiện vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

“Thống kê khảo sát riêng các doanh nghiệp ở Hà Nội cho thấy có tới 52% doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng thiếu đơn hàng để sản xuất, 32% doanh nghiệp khó tiếp cận vốn và 9% doanh nghiệp lo ngại hình sự hóa trong hoạt động kinh tế”, ông Quốc Anh nói.

GS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - cho biết nền kinh tế về dài hạn không thể trông chờ vào đầu tư công mà cần có giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất.