Chiều 12/6, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo phương án đề xuất, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 120.412 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780,33 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 50.632 tỷ đồng.

Phạm vi đầu tư giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 159,31 km, bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 46,08 km; đoạn qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 20,5 km; đoạn qua tỉnh Long An khoảng 74,5 km.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.

Chính phủ cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành năm 2026. Thi công xây dựng diễn ra trong giai đoạn 2026 – 2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.

Trình Quốc hội dự án Vành đai 4 TP.HCM hơn 120.000 tỷ đồng: Phấn đấu hoàn thành trước cuối năm 2028
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: QH

Về hiệu quả, dự án sẽ tăng cường năng lực thông hành khách và hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển; mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế – chính trị với các khu vực khác; đồng thời rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các địa phương có tuyến đi qua.

Dự án cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Việc kết nối giữa các trung tâm kinh tế – chính trị, giữa các vùng địa phương và các đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Chính phủ đề xuất điểm đầu dự án tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc – Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.

Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; và đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần xây dựng phần đường cao tốc.