Hơn một thập kỷ trước, câu chuyện giao hàng bằng xe máy điện tại Việt Nam còn là điều xa lạ. Thế nhưng, bước sang năm 2025, với sức ép giảm phát thải và xu hướng đô thị “xanh”, thị trường đã trở thành chiến trường mới của cả thương hiệu toàn cầu và start-up Việt, trong cuộc đua xây dựng hạ tầng pin để xe máy điện có thể hoạt động liên tục 24/7.
Nếu “xăng” từng là yếu tố quyết định sự cơ động của xe máy truyền thống, thì với xe máy điện, “pin” chính là linh hồn. Và bài toán khó nhất vẫn là: Làm sao để xe giao hàng không bị nằm đường vì hết pin?
![]() |
Cuộc đua công nghệ đột phá và mạng lưới pin đang nóng bỏng hơn bao giờ hết. |
Các hãng xe máy điện 'bung' công nghệ đột phá
Trong ngành giao vận, thời gian chết vì chờ sạc pin đồng nghĩa với tiền rơi khỏi túi tài xế. Với xe xăng, đổ đầy bình chỉ mất vài phút, còn xe điện truyền thống, sạc đầy có thể mất tới 8 tiếng.
Selex Motors, startup Việt sáng tạo ra các mẫu xe Selex Camel 1 và Camel 2, chọn cách “bẻ khóa” bằng công nghệ đổi pin tức thời. Chỉ trong 2 phút, tài xế có thể thay bộ pin đã cạn lấy pin sạc đầy, đủ cho 150 km di chuyển với tối đa 3 bộ pin tiêu chuẩn. Toàn bộ quy trình được quản lý trên ứng dụng di động: Đặt trước pin, thanh toán online, nhận pin tại trạm gần nhất.
Với tải trọng lên tới 225 kg và khả năng tùy biến thùng hàng, Selex Camel được định hình là “pickup” của thế giới xe máy điện. Thử nghiệm với GrabExpress tại TP.HCM cho thấy, thời gian hoạt động của tài xế gần như đạt 100% giờ làm, mở ra khả năng nhân doanh thu mà không bị giới hạn bởi dây sạc.
Nếu đổi pin là “thay máu” tức thì, thì sạc nhanh là giải pháp linh hoạt cho những tài xế có thời gian nghỉ ngắn. Dat Bike, một thương hiệu Việt khác, trang bị cho Weaver 200 và Weaver++ khả năng sạc 100 km đầu tiên trong 1 giờ tại ổ điện gia dụng, và chỉ 20 phút tại trạm sạc nhanh. Với pin Lithium-ion, tài xế có thể tranh thủ nạp năng lượng khi ăn trưa hoặc chờ đơn mới.
Điểm cộng của Dat Bike là động cơ đặt giữa công suất 7.000W (Weaver++), truyền lực qua xích như xe xăng, đủ khỏe để chở nặng hoặc leo dốc. Ngoài ra, hãng còn bắt tay với Gojek và triển khai chương trình trả góp 0% để khuyến khích tài xế chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Trong khi đó, Pega chọn hướng tối ưu tải trọng và độ bền. Mẫu Pega ESP có thể chở tới 250 kg, động cơ PMSM 4.000W, chuẩn chống nước IP67. Bảo hành lên đến 3 năm và bảo dưỡng miễn phí giúp tài xế yên tâm khai thác lâu dài mà không lo chi phí vận hành đội lên.
Là thương hiệu xe máy điện lớn nhất Việt Nam, VinFast không chạy theo sạc nhanh hay đổi pin, mà chọn hướng tối ưu quãng đường và độ bền pin. Các mẫu Feliz S và Klara S dùng pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate), loại pin nổi tiếng về độ ổn định, an toàn, chống cháy nổ. Feliz S đạt tối đa 198 km/lần sạc, Klara S là 194 km/lần, giúp giảm tần suất sạc và duy trì thời gian hoạt động dài.
Điểm đặc biệt là động cơ đạt chuẩn chống nước IP67, chạy an toàn khi ngập sâu 0,5 m trong 30 phút, một lợi thế không nhỏ ở các đô thị Việt Nam hay ngập khi mưa lớn. VinFast còn tung ra dịch vụ Xanh Express Siêu tốc trên ứng dụng Xanh SM, dùng chính đội xe máy điện của hãng để giao hàng.
Cuộc đua không chỉ dừng ở nội địa. Thương hiệu quốc tế như Yadea từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh với thị phần lớn. Yadea mang đến Việt Nam công nghệ ắc quy Graphene, được cấp 4 bằng sáng chế, với tuổi thọ 5 năm (tương đương 1.300 lần sạc) và hiệu suất cao hơn 30% so với bình thường. Với độ bền vượt trội, chi phí thay pin vốn là gánh nặng lớn với tài xế được giảm mạnh. Yadea còn tích hợp công nghệ TTFAR, giúp xe không trượt dốc khi khởi động, tăng an toàn. Các chiến dịch như “Đổi xăng lấy điện” cũng được triển khai để giảm rào cản tài chính khi người dùng chuyển đổi.
![]() |
Cuộc đua giờ đây không chỉ xoay quanh sản phẩm, mà là sự kết hợp chiến lược giữa công nghệ, dịch vụ, hạ tầng và chính sách. |
Ai sẽ dẫn đầu logistics xanh?
Từ công nghệ đổi pin thần tốc chỉ trong 2 phút của Selex, sạc nhanh chỉ mất 20 phút của Dat Bike, đến pin LFP siêu bền của VinFast, ắc quy Graphene “trường thọ” của Yadea và tải trọng ấn tượng 250 kg của Pega, tất cả đang cùng kiến tạo một hệ sinh thái logistics điện hóa đột phá tại Việt Nam.
Những giải pháp tiên tiến này không chỉ chấm dứt "ác mộng hết pin giữa đường”, mà còn tối ưu chi phí nhiên liệu, giảm thiểu bảo trì và kéo dài thời gian hoạt động, giúp tài xế và doanh nghiệp giao hàng vận hành hiệu quả tối đa trên mọi cung đường.
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang trên đà bứt phá ngoạn mục với dự báo đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 30% tổng lượng xe máy, trong khi các quy định siết chặt hạn chế xe xăng ở nội đô tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển. Đây là “thời điểm vàng” cho các startup phát triển các dịch vụ quản lý vận hành, bảo dưỡng và tái chế pin, đồng thời thúc đẩy các tập đoàn lớn tập trung nghiên cứu công nghệ pin solid-state, hứa hẹn mở rộng quãng đường vận hành vượt trội, định hình tương lai xe máy điện Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, thị trường xe điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt: từ thử nghiệm chuyển sang phổ cập đại chúng. Cuộc đua giờ đây không chỉ xoay quanh sản phẩm, mà là sự kết hợp chiến lược giữa công nghệ, dịch vụ, hạ tầng và chính sách. Trong bối cảnh này, chỉ những ai bền bỉ và tầm nhìn dài hạn mới có thể chiếm lĩnh thị trường.