Trong thế giới của những siêu xe trị giá hàng chục triệu đô, ít ai tưởng tượng được rằng người sáng lập ra hãng hypercar lừng danh Koenigsegg – Christian von Koenigsegg – lại chọn lái một chiếc Toyota GR Yaris đi làm mỗi ngày. Sự kiện này được chính ông hé lộ trong một đoạn video ngắn đăng trên Instagram cá nhân. Với lời giới thiệu hóm hỉnh “Cơn điên 3 xi-lanh vào buổi sáng”, ông bước vào khoang lái chiếc xe Nhật Bản, sang số mượt mà từ cấp 1 lên 2 và kết thúc bằng hình ảnh cổng trụ sở Koenigsegg.
Động thái tưởng như đơn giản này ngay lập tức gây chú ý trong giới mê xe toàn cầu. Không ít người đặt câu hỏi: vì sao người đàn ông sở hữu quyền năng tạo ra những cỗ máy 1.000 mã lực lại trung thành với một chiếc hatchback nhỏ bé?
Để lý giải lựa chọn của Christian, cần hiểu rõ GR Yaris không phải là mẫu xe phổ thông thông thường. Đây là sản phẩm đặc biệt do Toyota phát triển nhằm đáp ứng quy định đồng nhất xe thương mại với xe đua trong giải WRC. Với động cơ 3 xi-lanh 1.6L tăng áp mạnh mẽ nhất thế giới ở phân khúc của mình, GR Yaris sản sinh 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 390Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian GR-Four.
![]() |
CEO người Thụy Điển gắn bó với GR Yaris trong nhiều năm. Ảnh minh họa |
Với trọng lượng nhẹ và cảm giác lái thể thao thuần chất, GR Yaris là một trong số ít xe hiện đại mang lại trải nghiệm lái đậm chất analog mà các tay lái kỳ cựu như Christian von Koenigsegg đánh giá cao.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên vị CEO người Thụy Điển gắn bó với GR Yaris. Năm 2022, ông từng sở hữu một chiếc khác và sau đó bán lại. Chiếc xe đó được giới mê xe tò mò kiểm tra – nhưng tất cả những gì tìm thấy là một chiếc xe gần như nguyên bản. Koenigsegg không nâng cấp động cơ, chỉ thay đổi vài chi tiết thẩm mỹ nhỏ như bộ mâm hoặc lưới tản nhiệt. Điều này cho thấy ông không sử dụng GR Yaris để “độ” hay trưng bày, mà đơn giản chỉ vì ông thích lái nó.
Christian von Koenigsegg từ lâu đã nổi tiếng với tình cảm đặc biệt dành cho xe Nhật Bản. Thời còn sinh viên, ông từng lái một chiếc Mazda MX-5 – biểu tượng của xe thể thao giá rẻ và dễ tiếp cận. Đến năm 2019, ông thậm chí còn mua lại chính chiếc xe này sau nhiều năm xa cách.
Dù có thể tiếp cận mọi loại siêu xe hiện đại nhất thế giới – từ Bugatti Chiron cho đến chính những mẫu Koenigsegg Regera của công ty mình – Christian vẫn giữ một góc riêng cho những chiếc xe nhỏ gọn, dễ điều khiển và mang lại cảm giác lái chân thật.