Theo báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần 10/7-14/7, SSI Research cho rằng thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở trầm lắng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ chào thầu 15.000 tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày và không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.

Về diễn biến lãi suất liên ngân hàng, tuần qua, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tiếp tục giảm mạnh xuống chỉ còn 0,2% - tương đương giai đoạn đầu năm 2021 và do vậy nới rộng chênh lệch với lãi suất USD lên trên 450 điểm cơ bản.

Mới đây, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, NHNN cho biết đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các NHTM hiện lần lượt chỉ còn 5,8%/năm (giảm 70 điểm cơ bản so với cuối năm 2022) và 8,9%/năm (giảm 100 điểm cơ bản).

Trong nỗ lực mới nhất thông qua Hiệp hội Ngân hàng, các NHTM cũng cam kết giảm lãi suất thêm 1,5 - 2% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Đối với việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, thông điệp đưa ra có phần nào thận trọng hơn khi phải tính đến yếu tố ổn định vĩ mô (tỷ giá, lạm phát).

Về tỷ giá, trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USD/VND hầu như đi ngang, trái ngược với xu hướng thế giới cho thấy áp lực tỷ giá vẫn còn khá cao. Trên thị trường liên ngân hàng, USD/VND giao dịch ở vùng 23.650 VND/USD trong khi tỷ giá bán niêm yết tại các NHTM và tỷ giá tự do lần lượt tại 23.810 VND/USD và 23.670 VND/USD, chỉ giảm nhẹ so với với tuần trước đó.

Theo SSI Research, mặc dù nguồn cung ngoại tệ vẫn tương đối tích cực, việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn trên thế giới cũng là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá.