Theo quy chuẩn sử dụng phổ biến, đèn cảnh báo nguy hiểm được dùng khi xe gặp sự cố và phải dừng/đỗ để cảnh báo chướng ngại, không phải là “đèn tăng nhận diện” khi đang lưu thông. Bật hazard khi xe vẫn chạy có thể khiến xe sau không phân biệt được đèn phanh hay đèn xi-nhan, dẫn tới phản ứng sai như phanh gấp, chuyển làn đột ngột, nguy cơ va chạm dây chuyền.

Tại Việt Nam, nhiều ý kiến chuyên môn thống nhất rằng bật đèn cảnh báo khi ô tô đang chạy là không đúng quy định. Thay vào đó, tài xế phải dùng đèn chiếu gần và (nếu có) đèn sương mù trong điều kiện mưa, sương, khói bụi làm hạn chế tầm nhìn. Không có điều khoản cho phép bật hazard khi trời mưa đơn thuần.

Lái xe trong mưa bão, nhiều tài xế mắc sai lầm tai hại tạo 'bẫy thị giác'
Bật hazard khi xe vẫn chạy có thể truyền sai tín hiệu cho xe phía sau, gây tai nạn. Ảnh minh họa

Trong mưa, ánh sáng pha (chiếu xa) phản xạ trên màn nước làm giảm khả năng quan sát của cả bạn lẫn xe đối diện. Khuyến nghị quốc tế là dùng đèn chiếu gần, chỉ mở đèn sương mù khi thật cần và tắt ngay khi tầm nhìn cải thiện.

Một số nơi trên thế giới có quy định ngoại lệ. Chẳng hạn, Florida (Mỹ) cho phép bật hazard khi “tầm nhìn cực thấp” trên các tuyến tốc độ từ 55 mph trở lên, song nhà chức trách vẫn khuyến cáo nếu thấy nguy hiểm nên tấp vào nơi an toàn thay vì vừa chạy vừa bật hazard. Ngay cả các bang/địa phương không cấm tuyệt đối, tổ chức AAA vẫn khuyên không dùng hazard khi đang di chuyển trong mưa vì dễ gây nhầm lẫn.

Tại Anh, Bộ Quy tắc Đường bộ quy định không được bật hazard khi đang chạy (trừ trường hợp rất đặc biệt trên cao tốc để cảnh báo nguy hiểm phía trước).

Lái xe trong mưa bão, nhiều tài xế mắc sai lầm tai hại tạo 'bẫy thị giác'
Bật đèn pha trong mưa và sương mù làm giảm khả năng quan sát của cả tài xế lẫn xe đối diện. Ảnh minh họa

Làm gì khi chạy xe trong mưa?

Bật đèn chiếu gần; dùng đèn sương mù nếu tầm nhìn rất kém; tránh đèn pha vì gây phản xạ và lóa.

Giảm tốc, tăng khoảng cách vì quãng đường phanh trên mặt ướt dài hơn; chủ động gạt mưa, sấy kính để chống mờ.

Nếu tầm nhìn gần như bằng không, hãy tấp vào điểm dừng an toàn (bãi đỗ, trạm dừng), đỗ hẳn, rồi bật hazard để cảnh báo xe khác.