Côn Đảo, quần đảo nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và giá trị lịch sử, lâu nay gặp khó khăn về kết nối hàng không do hạn chế về hạ tầng sân bay. Trước đây, hành khách từ miền Bắc muốn đến Côn Đảo thường phải nối chuyến qua TP.HCM hoặc Cần Thơ, rồi tiếp tục di chuyển bằng máy bay ATR72. Việc Vietjet khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM đến Côn Đảo giúp rút ngắn thời gian di chuyển và mang đến thêm lựa chọn cho hành khách.
Máy bay COMAC C909, còn được biết đến với tên gọi ARJ21-700, là dòng máy bay phản lực khu vực do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) phát triển. Với sức chứa từ 78 đến 97 hành khách và tầm bay từ 2.225 đến 3.700 km, C909 phù hợp với điều kiện đường băng ngắn tại sân bay Côn Đảo. Động cơ GE CF34-10A do Mỹ sản xuất và thiết bị bay của Liebherr (Đức) đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy cho máy bay.
![]() |
Vietjet đã thuê ướt 2 máy bay COMAC C909 để bay thẳng đến Côn Đảo. Ảnh minh họa |
Vietjet đã ký hợp đồng thuê ướt hai chiếc C909 từ Chengdu Airlines, bao gồm cả máy bay và phi hành đoàn. Trước đó, vào tháng 12/2024, hãng đã gửi báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác loại máy bay này. Tuy nhiên, do C909 chưa được chứng nhận bởi các cơ quan hàng không phương Tây như FAA (Mỹ) hay EASA (Châu Âu), việc đưa vào khai thác tại Việt Nam đòi hỏi sự điều chỉnh về quy định pháp lý. Tháng 3/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất sửa đổi một số quy định để công nhận tiêu chuẩn chứng nhận bay của Trung Quốc, tạo điều kiện cho COMAC C909 hoạt động tại Việt Nam.
Việc Vietjet sử dụng máy bay COMAC C909 không chỉ giải quyết nhu cầu kết nối đến Côn Đảo mà còn mở ra hướng đi mới trong chiến lược đa dạng hóa đội bay, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất phương Tây như Airbus và Boeing. Đây cũng là bước đi quan trọng trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay và nhu cầu mở rộng mạng lưới bay nội địa.