Lãnh đạo Nam Long (NLG) thông tin về dự án liên quan đến DIC Corp
Quang cảnh ĐHCĐ thường niên 2024 của Nam Long

Tại Đại hội, cổ đông Nam Long (NLG) đề nghị công ty cập nhật pháp lý các dự án Izumi, Paragon ở Đồng Nai.

Một số vấn đề liên quan như: "Đến khi nào tháo gỡ được dự án Paragon? Giá trị GDV (tổng giá trị phát triển) giai đoạn 2024-2026 là bao nhiêu? Công ty chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh 2024 đến từ đâu? Tiêu chí để mở rộng quỹ đất là như thế nào? Dự án tại Cần Thơ khi nào hoàn tất nghĩa vụ tài chính? Dự án Izumi khi nào khởi công xây dựng phần còn lại? Tình hình bán hàng quý đầu năm ra sao?"

Phúc đáp, ông Văn Viết Sơn - Giám đốc điều hành Nam Long Land cho biết: Dự án Izumi 170ha nằm trong tổng thể Khu đô thị Long Hưng 1.500ha (tại Đồng Nai). Đây là dự án thành phần cùng 4 chủ đầu tư khác (Novaland, Dona Coop...).

Tổng thể dự án đã được Chính phủ lập ban chỉ đạo hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai đang trong giai đoạn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/10.000 Biên Hòa (dự kiến quý IV/2024 sẽ được phê duyệt quy hoạch 1/5.000 và từ tháng 12/2024 đến quý I/2025 dự án của Nam Long sẽ được duyệt quy hoạch 1/500).

Trong khi đó, dự án Paragon (diện tích 45ha) nằm trong tổng thể dự án Đại Phước của chủ đầu tư DIC Corp (Mã DIG - HoSE). Hiện tại dự án đã được gia hạn đến năm 2027. Sắp tới Nam Long sẽ trình duyệt quy hoạch 1/500 mới cho dự án này.

Cho giai đoạn 2024-2026, Nam Long có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm với GDV 87.000 tỷ đồng. Tùy từng giai đoạn, chúng tôi sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp nằm trong tổng thể kế hoạch này. Trong năm nay chúng ta tập trung bán sản phẩm affordable (sản phẩm vừa túi tiền), dần dần bán thêm sản phẩm mid-end và high-end.

Đối với dự án tại Cần Thơ, cuối năm 2023, Nam Long đã đóng tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến trong vài tuần tới, Nam Long sẽ có con số cuối cùng, sau khi khấu trừ tiền đền bù, sử dụng đất thì chúng ta sẽ đóng tiền sử dụng đất còn lại để bắt đầu ghi nhận doanh thu ngay trong quý II/2024. Hiện dự án đã khởi công tháp 1 và 2 của khu EHome, dự kiến quý IV sẽ khởi công các khu còn lại và bán hết sản phẩm EHome trong năm nay".

Đối với khu đô thị Southgate 160ha, lãnh đạo Nam Long Land thông tin, phần lớn sản phẩm là biệt thự, nhà phố, giá trị sản phẩm từ 4 tỷ đồng/căn. "Trong giai đoạn thị trường hiện tại, chúng tôi đưa ra dòng sản phẩm affordable trước, 2025-2026 sẽ mở bán các phân khu cao cấp hơn. Trong giai đoạn lãi suất khá tốt, chúng tôi đang xây dựng chính sách bán hàng cho dòng sản phẩm affordable phù hợp với nhu cầu từng khách hàng.

Kế hoạch doanh thu 6.657 tỷ đồng trong năm 2024 đến từ 1.000 căn hộ thuộc dự án Akari giai đoạn 2 và các sản phẩm có giá trị lớn tại dự án Southgate (trên 2.000 tỷ).

Về pre-sale, Akari giai đoạn 2 còn gần 300 căn, kế hoạch từ giờ đến tháng 6 sẽ bán hết, bàn giao cho khách hàng từ quý IV đến quý I năm sau. Dự án Mizuki còn hơn 30 sản phẩm và 870 căn ở phân khu mới CC5, tùy theo tình hình của thị trường, có thể quý II chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm ở phân khu mới này ra thị trường.

Quỹ đất của Nam Long hiện nay là 681ha, đủ để phát triển cho đến năm 2030. Tuy nhiên, theo chiến lược dài hạn và đặc biệt trong năm nay, chúng tôi sẽ đẩy mạnh M&A phát triển quỹ đất theo định hướng dòng sản phẩm của Nam Long".

Theo ông Sơn, trong giai đoạn 2024-2025, NLG đẩy mạnh affordable nên tập trung quỹ đất cho sản phẩm này, trong đó EHome là thế mạnh.

"Hiện tại, Chính phủ đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp. Chúng tôi đang kết hợp với các địa phương như TP. HCM, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng, Hà Nội.

Bên cạnh đó, Nam Long đang tiến tới nhà phát triển bất động sản tích hợp thông qua Nam Long Land, Nam Long Commercial Property, chúng tôi tìm kiếm quỹ đất để phát triển khu đô thị tích hợp có tất cả tiện tích tối thiểu".