Chiếc tàu lặn Titan đã bị ép dẹp rồi nổ tung khi đang hạ xuống vị trí của xác tàu Titanic ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương trong tuần này, khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng.

Theo Chuẩn Đô đốc John Mauger, chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển số 1 Mỹ, thi thể của 5 người thiệt mạng có thể sẽ không bao giờ được tìm thấy.

"Đây là môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển và các mảnh vỡ phù hợp với vụ ép bẹp thảm khốc xảy ra với con tàu. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc và tìm kiếm khu vực dưới đó nhưng tôi không có câu trả lời về triển vọng vào lúc này”, ông John Mauger cho biết.

Liệu có trục vớt được thi thể các nạn nhân vụ nổ tàu lặn Titan?

Tàu Titan, được vận hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, đã mất tích ngay sau khi mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước vào sáng ngày 18/6.

CNN dẫn lời phía chuyên gia cho rằng cần trục vớt xác tàu Titan để tìm ra câu trả lời chính xác cho thảm kịch tàu này.

Tuy nhiên, công việc này không dễ dàng. Các thiết bị lặn không người lái đang tiếp tục thu thập bằng chứng, dấu vết dưới đáy biển để có thêm thông tin về thảm kịch, 5 mảnh chính của tàu Titan đã được tìm thấy, nhưng quá trình trục vớt thi thể nạn nhân gặp khó khăn do tính chất dữ dội của vụ nổ và các điều kiện vô cùng khó khăn ở đáy biển sâu.

Các chuyên gia nhận định, vào thời điểm mất liên lạc, tàu lặn Titan cách mặt nước khoảng 3.000m. Khi đó, áp lực nước rất lớn, đồng nghĩa với việc bất kỳ rò rỉ hoặc vết nứt nhỏ nào trên thân tàu cũng khiến nó chìm xuống đáy và nổ tung ngay lập tức.

Chuyên gia tàu ngầm Ofer Ketter cho biết vụ nổ có thể xảy ra trong vòng 1/1.000 giây, nếu không muốn nói là một nano giây, nếu có vật gì đó chọc thủng thân tàu gây mất áp suất. Điều này đồng nghĩa với việc Titan nổ nhanh đến mức 5 người trong tàu thậm chí không kịp phát hiện ra có bất ổn.

"Vụ nổ diễn ra ngay tức thì, trước cả khi não bộ của họ có thể truyền tín hiệu đến cơ thể rằng họ đang bị đau”, chuyên gia Ketter cho biết.

"Các hành khách thậm chí sẽ không bao giờ biết hay cảm nhận được chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm đó. Trong câu chuyện bi thảm này, điều đó thực sự mang ý nghĩa tích cực", ông Ketter nói.