Trong khi Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng, ngành du lịch Thái Lan lại đối mặt nhiều thách thức với lượng khách sụt giảm mạnh. Chính phủ nước này buộc phải tung hàng loạt chính sách mới để giành lại “mỏ vàng” khách Trung Quốc.
Thái Lan hụt hơi trong cuộc đua hút khách Trung Quốc
Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong 8 tháng đầu năm 2025, nước này đón 21,88 triệu lượt khách quốc tế, giảm 7,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch cũng chỉ đạt 1,014 tỷ baht, giảm 5,4%.
![]() |
Các đối tác Trung Quốc chưa thực sự yên tâm về an toàn du lịch tại Thái Lan |
Đáng chú ý, hai thị trường khách lớn nhất là Trung Quốc và Malaysia đều không tăng trưởng. Riêng khách Trung Quốc chỉ đạt 2,68 triệu lượt trong 7 tháng, giảm 35% so với năm ngoái. Ngay cả các công ty lữ hành thuộc Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (ATTA) cũng chỉ phục vụ được 398.168 khách Trung Quốc, giảm gần 60%. Điều này phản ánh rõ sự suy giảm của các tour du lịch theo đoàn.
Trong khi đó, các điểm đến khác trong khu vực lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam ghi nhận 2,72 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 44,2%, lần đầu tiên vượt Thái Lan và trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ giá cả cạnh tranh, sản phẩm du lịch đa dạng.
Ông Bill Heinecke - Chủ tịch Minor International cho biết căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia cùng khủng hoảng chính trị gần đây khiến khách Trung Quốc e ngại, công suất phòng khách sạn giảm hơn 10%. Trong khi đó, ông Chai Eamsiri - Giám đốc điều hành Thai Airways cũng nhấn mạnh rằng các đối tác Trung Quốc chưa thực sự yên tâm về an toàn du lịch tại Thái Lan. Việc khôi phục niềm tin được xem là nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay.
Chính sách “giành lại” khách Trung Quốc
Để cạnh tranh, Thái Lan tung ra loạt gói hỗ trợ: 200.000 vé máy bay nội địa miễn phí (trị giá 700 triệu baht) để khuyến khích khám phá điểm đến ngoài Bangkok và Phuket. Chiến dịch khuyến mãi “Summer Blast China & Overseas Market” trị giá 750 triệu baht đến tháng 7/2026, hỗ trợ tour nhóm và chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc. “Tem du lịch an toàn Thái Lan” nhằm củng cố niềm tin du khách quốc tế.
![]() |
Thái Lan đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế, trong đó có du khách Trung Quốc |
Theo ATTA, lượng khách Trung Quốc có thể phục hồi lên 9 triệu lượt vào năm 2026, nhờ trợ cấp, nhóm khách lớn và các sự kiện toàn cầu.
Ngày 21/7, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã công bố chiến lược năm 2026 với chủ đề “Chất lượng là cách tính số lượng khách kiểu mới”, cùng ngân sách 4,5 tỷ baht (140 triệu USD) cho 22 sáng kiến. Trọng tâm là 5 trụ cột: khách hàng mới, sản phẩm mới, đối tác mới, chiến lược tiếp thị mới và bộ chỉ số đánh giá mới, đồng thời nâng cao hình ảnh an ninh - an toàn.