Theo phân tích của Financial Times, trong số 50 mặt hàng Mỹ phụ thuộc nhiều nhất vào Trung Quốc – được xác định qua tiêu chí nhập khẩu trên 1 tỷ USD mỗi năm – có tới 46 mặt hàng không nằm trong danh sách được miễn trừ thuế của Tổng thống Trump. Đây là nhóm hàng tiêu dùng phổ biến, từ máy chơi game, quạt điện đến các sản phẩm đồ chơi, thiết bị nhà bếp.

Năm 2024, hơn 75% lượng máy chơi video game, máy chế biến thực phẩm và quạt điện nhập khẩu vào Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong lĩnh vực đồ chơi trẻ em, Trung Quốc giữ vai trò gần như độc quyền với 75% lượng búp bê, xe ba bánh, xe scooter và các sản phẩm đồ chơi có bánh xe. Những con số này cho thấy rõ ràng vai trò trung tâm của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng toàn cầu – và mức độ Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung đó.

Ngay cả những thương hiệu lớn như Mattel – hãng sản xuất búp bê Barbie, ô tô đồ chơi Hot Wheels và bài Uno – cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng. Công ty này cho biết 40% sản phẩm của họ được sản xuất tại Trung Quốc và đã phải điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí gia tăng do thuế quan.

'Mất ngủ' với Trung Quốc: Người Mỹ đang mua cả một hệ sinh thái 'Made in China'
40% sản phẩm của Mattel được sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Tuy điện thoại thông minh, máy tính và thiết bị sản xuất chip được miễn thuế, nhưng đây không phải là sự giải thoát hoàn toàn. Laptop và smartphone – vốn là hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vào Mỹ với tổng trị giá 74 tỷ USD – là những sản phẩm phức tạp trong khâu sản xuất và đòi hỏi hệ sinh thái cung ứng hoàn chỉnh.

Apple, công ty có chuỗi cung ứng gắn bó chặt chẽ với Trung Quốc, hiện chỉ có thể chuyển khoảng một nửa sản lượng iPhone sang Ấn Độ để phục vụ thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa rằng dù có nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong ngắn hạn, Mỹ vẫn không thể tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Theo giáo sư Jason Miller của Đại học bang Michigan, những mặt hàng như smartphone hay máy chơi game đặc biệt khó dịch chuyển do yêu cầu kỹ thuật cao, cần đào tạo lao động và xây dựng hệ thống cung ứng thay thế – điều không thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Với thuế quan có thể lên tới 145% trên một số mặt hàng – bao gồm 125% thuế đối ứng và 20% thuế trước đó liên quan đến fentanyl – người tiêu dùng Mỹ đang đứng trước nguy cơ phải trả giá cao hơn cho những sản phẩm quen thuộc.

'Mất ngủ' với Trung Quốc: Người Mỹ đang mua cả một hệ sinh thái 'Made in China'
Người tiêu dùng Mỹ đang phải trả giá cao hơn cho những sản phẩm quen thuộc. Ảnh minh họa

Điển hình như quạt điện – một vật dụng thiết yếu trong mùa hè – có đến 90% lượng nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều hòa không khí, một thiết bị không thể thiếu ở nhiều bang nắng nóng, cũng có 40% được nhập từ Trung Quốc. Với mức thuế quan tăng cao, chi phí này chắc chắn sẽ được chuyển lên giá thành bán lẻ.

Lò vi sóng là một ví dụ khác. Trong năm 2024, 90% số lò vi sóng nhập khẩu vào Mỹ đến từ Trung Quốc. Quốc gia này hiện kiểm soát khoảng 75% thị trường xuất khẩu toàn cầu của sản phẩm này, khiến việc tìm kiếm nguồn cung thay thế gần như bất khả thi trong ngắn hạn.

Mặc dù các doanh nghiệp Mỹ và phương Tây đã nỗ lực dịch chuyển sản xuất sang các quốc gia châu Á khác, như Việt Nam hay Ấn Độ, nhưng vẫn gặp rào cản lớn về nguyên vật liệu thô và linh kiện – vốn vẫn chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Theo bà Allie Renison – cựu quan chức Bộ Thương mại Anh – vấn đề không chỉ nằm ở tìm kiếm địa điểm thay thế, mà còn ở việc Mỹ sẽ đặt ra những điều kiện gì để thương lượng với các quốc gia Đông Nam Á. Hơn thế, năng lực sản xuất và trình độ công nghệ của các nước thay thế chưa thể sánh ngang với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là minh chứng rõ ràng cho sự đan xen phức tạp trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc áp thuế, về lý thuyết, có thể bảo vệ sản xuất nội địa, nhưng trong thực tế lại đặt gánh nặng lên người tiêu dùng và doanh nghiệp nhập khẩu.

Như nhận định của ông Chad Bown – chuyên gia tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson – chi phí tăng thêm do thuế quan đang lan rộng và ảnh hưởng đến những mặt hàng từng được “an toàn” trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Khi giá sản phẩm leo thang, lựa chọn của người tiêu dùng sẽ bị thu hẹp và nền kinh tế tiêu dùng của Mỹ sẽ chịu sức ép không nhỏ.