Ngành công nghiệp Đức trở nên giàu có như hiện tại một phần nhờ vào mối quan hệ thương mại năng lượng chặt chẽ với Nga. Nhưng khi Nga xảy ra xung đột với Ukraine, quốc gia này đã cắt đứt nguồn khí đốt quan trọng, giá rẻ cho Đức.

Giờ đây, Giám đốc của một công ty năng lượng tái tạo hàng đầu của Đức cho rằng việc phụ thuộc vào khí đốt Nga sẽ là một sai lầm mà Đức có thể hối tiếc mãi mãi. Hậu quả từ cuộc khủng hoảng năng lượng có thể gây thiệt hại vĩnh viễn cho ngành công nghiệp - vốn là xương sống của nền kinh tế Đức.

Theo ông Markus Krebber - Giám đốc công ty năng lượng tái tạo RWE, giá khí đốt ở Đức về cơ bản đang cao hơn so với các nơi khác ở châu Âu do nước này phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Kế đó, Đức đã nhập khẩu 55% nguồn cung cấp khí đốt từ Nga trước khi cuộc chiến với Ukraine diễn ra. Nga cũng là nguồn nhập khẩu dầu và than chính của Đức.

Mất nguồn cung quan trọng từ Nga, xương sống của nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào bế tắc vĩnh viễn
Giá khí đốt ở Đức hiện cao hơn về mặt cơ cấu do sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ nước khác. Ảnh: FT

Sau cuộc xung đột, Đức đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga. Cơ quan quản lý năng lượng của quốc gia này tiết lộ, Đức đã cắt giảm 32,6% lượng khí đốt nhập khẩu vào năm 2023, chủ yếu là do cắt nguồn cung từ Nga.

Tuy nhiên, cường quốc châu Âu vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng của các nước khác, ảnh hưởng đến nền kinh tế đang gặp khó khăn do mức giá cao. Những tác động đối với ngành công nghiệp Đức ngày càng rõ rệt và theo Giám đốc RWE, có thể sẽ kéo dài.

Ông Krebber nhận xét: “Đức sẽ chứng kiến sự suy giảm đáng kể về cơ cấu nhu cầu trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng”.

Công nghiệp Đức suy thoái

Kể từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, Đức trở thành nước tụt hậu lớn trong cỗ máy kinh tế đang trì trệ của châu Âu.

Đất nước này đứng trên bờ vực suy thoái kỹ thuật sau khi GDP giảm 0,3% vào năm 2023. Triển vọng năm nay được các chuyên gia nhận định rất ảm đạm, với việc chính phủ Đức cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP từ 1,3% xuống 0,2% vào năm 2024.

Động lực tăng trưởng trước đây của cường quốc kinh tế - ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng - trở nên hoạt động kém hiệu quả.

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) của Đức cho lĩnh vực xây dựng đã giảm từ đầu năm 2022 trong khi ngành sản xuất suy giảm từ giữa năm 2023.

Mất nguồn cung quan trọng từ Nga, xương sống của nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào bế tắc vĩnh viễn
Markus Krebber cho biết ngành công nghiệp Đức đang gặp bất lợi vì giá nhập khẩu khí đốt tăng cao. Ảnh: FT

Nhà kinh tế trưởng Cyrus de la Rubia tại Ngân hàng Thương mại Hamburg, bình luận: “Lĩnh vực sản xuất của Đức dần sa lầy vào suy thoái kể từ khoảng giữa năm ngoái và số liệu PMI mới nhất báo hiệu một sự suy giảm khác trong quý đầu năm 2024”.

Ông lưu ý, điều tệ hơn nữa là suy thoái có phạm vi rất rộng, bao gồm hàng hóa vốn cũng như hàng hóa trung gian và tiêu dùng.

Tháng 9 năm ngoái, Giám đốc điều hành tập đoàn Deutsche Bank - Christian Stitch từng cảnh báo rằng Đức có thể trở thành kẻ “ốm yếu” của châu Âu. Chi phí năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu lao động lành nghề là những trở ngại lớn mà nền kinh tế nước này phải đối mặt.

Doanh nghiệp Đức tìm cửa sống ở thị trường nước ngoài

RWE là một trong số các doanh nghiệp Đức đang tìm cách rời bỏ ngành công nghiệp trì trệ của nước này.

Phân tích của FDi Markets cho thấy các công ty Đức đã tăng gần gấp 3 khoản đầu tư vào Mỹ trong năm 2023 lên 15,7 tỷ USD.

Suy thoái của ngành công nghiệp Đức là nguyên nhân dẫn đến dòng vốn chảy sang Mỹ. Thêm vào đó, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Tổng thống Joe Biden cũng cung cấp các khoản trợ cấp mạnh mẽ cho các doanh nghiệp mới thành lập.

FT đưa tin, RWE vừa mới đây công bố một chi nhánh mới ở Mỹ có tên là RWE Clean Energy sau khi hoàn tất thương vụ mua lại doanh nghiệp Con Edison Clean Energy. Tập đoàn đã bỏ ra 15 tỷ USD để đầu tư vào hoạt động kinh doanh tại Mỹ.