Một báo cáo mới từ Citi vừa công bố cho thấy quặng sắt (iron ore - IO) tiếp tục là yếu tố chủ chốt đóng góp vào lợi nhuận của ngành khai khoáng toàn cầu. Phân tích đường cong chi phí độc quyền của ngân hàng này chỉ ra rằng chi phí trung bình theo khối lượng đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, Citi nhấn mạnh rằng mức tăng chi phí này phần lớn đã được bù đắp nhờ cước vận tải thấp và sự mất giá của nhiều đồng nội tệ tại các nước xuất khẩu quặng.
Báo cáo cho biết phân tích của Citi bao phủ khoảng 80% tổng lượng xuất khẩu quặng sắt toàn cầu. Theo đó, khoảng 230 triệu tấn – tương đương 14-15% sản lượng xuất khẩu – sẽ không có lãi nếu giá quặng giảm về mức 80 USD/tấn. Phần lớn nguồn cung không thuộc nhóm chủ đạo hiện đang có chi phí nằm trong khoảng 85 - 100 USD/tấn.
![]() |
Quặng sắt (iron ore - IO) tiếp tục là yếu tố chủ chốt đóng góp vào lợi nhuận của ngành khai khoáng toàn cầu. Ảnh minh hoạ |
Citi dự báo rằng nguồn cung từ mỏ quặng Simandou – một trong những dự án quặng sắt lớn nhất thế giới – sẽ bắt đầu gia nhập thị trường vào năm tới. Tuy nhiên, tác động thực sự của Simandou đối với đường cong chi phí toàn cầu sẽ rõ ràng hơn vào giai đoạn 2027 - 2028.
Hiện tại, thị trường chứng khoán ngành quặng sắt dường như đang định giá dựa trên mức giá trung bình khoảng 90 USD/tấn – thấp hơn mức trung bình 5 năm là 123 USD/tấn, trong khi biên độ biến động lịch sử nằm từ 80 đến 235 USD/tấn.
Theo Citi, phân tích đường cong chi phí không chỉ giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của ngành mà còn cung cấp cơ sở vững chắc cho nhà đầu tư dài hạn. Nếu giá cổ phiếu ngành quặng đang phản ánh mức giá thấp hơn cả chi phí sản xuất, đây có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang chạm đáy – từ đó mở ra cơ hội mua vào với kỳ vọng hồi phục trong dài hạn.