Việc nâng cấp này được kỳ vọng sẽ giúp kéo dài vòng đời của động cơ 6 xy-lanh. Nhờ tối ưu hiệu suất nhiệt, cả mức tiêu thụ nhiên liệu lẫn lượng khí thải sẽ giảm xuống mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Bên cạnh đó, hãng cũng có kế hoạch cắt giảm một nửa số lượng động cơ hiện tại để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe. Ngay cả những động cơ nhỏ hơn, chẳng hạn như bản 2.5L xăng tăng áp (xả thải 191g CO2/km) trên CX-5, cũng khó có thể duy trì lâu dài.
Hãng xe Nhật Bản đồng thời xác nhận, trong thời gian tới sẽ ra mắt một động cơ mới sử dụng công nghệ SkyActiv-Z, có thể là loại I4 2.0L. Động cơ này sẽ được hybrid hóa và dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5, dự kiến trình làng trong năm nay.
![]() |
Mazda CX-5 thế hệ mới được cho sẽ có tùy chọn động cơ mới. Ảnh: Drive |
Nhiều khả năng, mẫu động cơ mới này sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 7 – quy định khí thải nghiêm ngặt nhất tại châu Âu, giúp CX-5 duy trì chỗ đứng trên thị trường.
Mazda cũng cho biết thêm, động cơ mới của họ sẽ tiến gần đến giới hạn của công nghệ đốt trong, trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất nhiên liệu và thông số vận hành ấn tượng.
Ngoài kế hoạch liên quan đến động cơ đốt trong, hãng còn xác nhận thời điểm ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên do Mazda tự phát triển.
Dòng xe này sẽ chính thức trình làng vào năm 2027, tận dụng dây chuyền sản xuất sẵn có của Mazda để cắt giảm 85% chi phí ban đầu và rút ngắn 80% thời gian xây dựng dây chuyền mới.
Dù Mazda đã có mẫu xe điện 6e, nhưng thực chất đây là sản phẩm được phát triển dựa trên công nghệ từ đối tác Trung Quốc – Changan.
Việc Mazda ưu tiên tận dụng dây chuyền hiện tại cho thấy mẫu xe điện sắp tới không hoàn toàn mới, mà có thể là phiên bản thuần điện của một dòng xe đã có sẵn. Với doanh số và danh tiếng của CX-5 trong danh mục sản phẩm Mazda, đây là cái tên có khả năng cao nhất được điện hóa.
Giá bán tham khảo Mazda CX-5 tại Việt Nam
Mazda CX-5 là một trong những mẫu SUV cỡ C được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam nhờ thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và khả năng vận hành ổn định.
Xe sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng của Mazda, mang đến vẻ ngoài thể thao, sang trọng nhưng vẫn đầy tinh tế. Nội thất CX-5 được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như màn hình giải trí cỡ lớn, hệ thống âm thanh cao cấp, cùng các tính năng an toàn thuộc gói i-Activsense.
![]() |
Mazda CX-5 là mẫu xe được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp |
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L và 2.5L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD trên phiên bản cao cấp. Nhờ sự kết hợp giữa hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, mẫu xe này đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển cả trong đô thị lẫn đường trường.
Mẫu xe | Giá niêm yết (triệu VND) | Giá lăn bánh tạm tính (triệu VND) | Ưu đãi | ||
Hà Nội | TP.HCM | Tỉnh/TP khác | |||
Mazda CX-5 2.0L Deluxe | 749 | 861 | 846 | 827 |
|
Mazda CX-5 2.0L Luxury | 789 | 906 | 890 | 871 | |
Mazda CX-5 2.0L Premium | 829 | 950 | 934 | 915 | |
Mazda CX-5 2.0 Premium Sport | 849 | 973 | 956 | 937 | |
Mazda CX-5 2.0 Premium Exclusive | 869 | 995 | 978 | 959 | |
Mazda CX-5 2.5L Signature Sport | 959 | 1096 | 1077 | 1058 | |
Mazda CX-5 2.5L Signature Exclusive | 979 | 1118 | 1099 | 1080 |
*Giá lăn bánh trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá chưa bao gồm khuyến mại tại đại lý, giá có thể thay đổi tùy theo khu vực và trang bị từng xe.
Với mức giá cạnh tranh cùng chính sách ưu đãi hấp dẫn từ THACO, Mazda CX-5 tiếp tục là một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, đối đầu trực tiếp với Honda CR-V, Hyundai Tucson và Toyota Corolla Cross.