Thế giới đang bước vào kỷ nguyên mà mọi giao dịch, mọi kết nối đều diễn ra trên không gian số. Ở đó, niềm tin không chỉ là cảm xúc, mà trở thành một dạng “hạ tầng”, nền tảng quyết định sự bền vững của nền kinh tế số. Việt Nam với khát vọng vươn mình trở thành quốc gia số, đang chứng kiến sự chung tay của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong việc kiến tạo niềm tin số.
Đồng hành trong hành trình ấy, MB gia nhập Liên minh “Niềm tin số” là một bước đi khẳng định sự lột xác từ ngân hàng mang dấu ấn quân đội thành biểu tượng tiên phong công nghệ và hơn thế nữa, là lời cam kết gắn bó cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

Vừa qua, Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025) do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện từ 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Đây là sự kiện quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn kết nối cộng đồng KOL với các nhà quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng đồng hành, lan tỏa giá trị, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.
Với chủ đề “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, hội nghị hướng tới mục tiêu phát huy vai trò tích cực của KOL trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời khẳng định trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong việc lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn và giá trị bền vững cho cộng đồng.
Một trong những điểm nhấn của hội nghị là sự ra mắt của Liên minh “Niềm tin số”. Liên minh quy tụ KOL/KOC uy tín, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nền tảng trực tuyến, với sứ mệnh chống tin giả, quảng cáo sai lệch, đồng thời lan tỏa giá trị nhân văn, định hình chuẩn mực và dẫn dắt niềm tin xã hội.
Hòa vào dòng chảy ấy, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức gia nhập Liên minh “Niềm tin số”. Đây không chỉ là dấu mốc khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ từ một ngân hàng mang dấu ấn quân đội thành biểu tượng tiên phong công nghệ, mà còn là lời cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.

MB từ lâu được biết đến như một trong những ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ nhất Việt Nam. Từ vị thế một ngân hàng mang dấu ấn quân đội gắn với sự an toàn, nguyên tắc, MB đã thực hiện một cú lột xác táo bạo trong thập niên 2010s. Nhận ra rằng công nghệ sẽ là chiến lược cạnh tranh cốt lõi, MB chủ động xác định “ngân hàng số” là một trong ba trụ cột chiến lược cùng với “ngân hàng cộng đồng” và “ngân hàng theo ngành”.
Năm 2017, MB thành lập Khối Ngân hàng số, trở thành một trong những nhà băng tiên phong tại Việt Nam có tổ chức chuyên biệt cho số hóa toàn diện. Ngay sau đó, loạt nền tảng như App MBBank, Biz MBBank và mô hình SmartBank ra đời, đánh dấu sự thay đổi toàn diện về hình ảnh: MB không còn là ngân hàng kín tiếng, mà là tổ chức tài chính hiện đại, sáng tạo và cởi mở.
Đây cũng là thời điểm MB bắt đầu thay đổi cách thị trường nhìn nhận mình: không còn là “ngân hàng kín tiếng”, mà là một tổ chức tài chính tiên phong về công nghệ, đổi mới liên tục và có tốc độ số hóa đáng kinh ngạc.
Song hành với sự tiên phong công nghệ, MB luôn đặt trách nhiệm xã hội ở vị trí trung tâm. Việc tham gia Liên minh “Niềm tin số” cho thấy ngân hàng coi an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và quyền lợi của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là cách MB khẳng định rằng phát triển công nghệ phải đi cùng bảo vệ người dùng, bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế.

Chiến lược chuyển đổi số không chỉ giúp MB tái định vị thương hiệu mà còn tạo ra đòn bẩy tài chính ấn tượng.
Cụ thể, MB công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt hơn 15.500 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ, trong khi chi phí hoạt động chỉ tăng 9,8%. Chi phí dự phòng rủi ro lũy kế 6 tháng đạt hơn 5.700 tỷ đồng, tăng mạnh 74,5%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 90,9%. Biên lãi ròng (NIM) đạt 3,6%, thấp hơn mức 3,8% cùng kỳ năm trước.
Tính đến cuối tháng 6/2025, dư nợ cho vay của ngân hàng mẹ đạt gần 831.000 tỷ đồng, tăng 13,1% so với đầu năm. Cả hai phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều tăng trưởng tích cực, lần lượt đạt 12,7% và 13,3%. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ duy trì ở mức thấp, chỉ 1,5%. Huy động vốn tăng trưởng 12%, đạt gần 896.000 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt gần 299.000 tỷ đồng, tỷ lệ CASA tiếp tục duy trì ở mức cao lên tới 38,2%.

MB hiện là một trong 5 ngân hàng có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 1,2 triệu tỷ đồng, chỉ xếp sau BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank tính đến cuối tháng 6/2025. Với vị thế này, MB củng cố vững chắc vị trí thứ 5 toàn ngành, đồng thời là quán quân trong nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân.
Không chỉ tăng trưởng mạnh về kinh doanh, MB còn để lại dấu ấn trong trách nhiệm xã hội.
Ngân hàng lần đầu tiên góp mặt trong Top 5 nhà băng nộp ngân sách lớn nhất, với 8.625 tỷ đồng, sánh vai cùng nhóm Big4 truyền thống. Tính chung 5 ngân hàng lớn nhất (Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và MB) đã đóng góp tới hơn 48.895 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, chiếm hơn 51% tổng số của Top 20 ngân hàng, khẳng định vai trò trụ cột của khối ngân hàng trong sự phát triển kinh tế quốc gia.
Thành quả này đến từ chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào chuyển đổi số toàn diện, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.