MBS Research vừa công bố báo cáo cho rằng ngành bán lẻ hiện đại sẽ hưởng lợi lớn từ các chính sách của Nhà nước thời gian qua.
Cụ thể, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn. Các vụ vi phạm lớn được xử lý, trong đó có đường dây sản xuất sữa giả trị giá khoảng 500 tỷ đồng và quảng cáo sai quy định thực phẩm chức năng. Doanh nghiệp có doanh thu bán hàng trên 1 tỷ đồng/năm bắt buộc phải kết nối hóa đơn điện tử, giúp minh bạch giao dịch và hạn chế hàng lậu.
Hà Nội cũng quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn chợ tạm, chợ cóc trong năm 2025. Trước đây, các nỗ lực dẹp bỏ chưa thành công do nhu cầu “tiện, rẻ, nhanh chóng” của người dân. Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ hiện đại hiện nay đã đủ sức thay thế với thực phẩm sạch giá hợp lý, cửa hàng gọn nhẹ, đa dạng nguồn gốc rõ ràng và tích hợp kênh mua sắm trực tuyến.
Hai điều trên mở ra sân chơi công bằng cho bán lẻ hiện đại, cơ hội cho các mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi mở rộng độ phủ cả ở thành thị lẫn nông thôn.
![]() |
Xóa bỏ chợ cóc, bắt dùng hóa đơn điện tử hay triệt phá hàng lậu mở ra cơ hội cho các chuỗi bán lẻ hiện đại như Wincommerce, Bách Hóa Xanh khi đón làn sóng dịch chuyển tiêu dùng |
Trong khi đó, thương mại điện tử (TMĐT) bước vào giai đoạn thanh lọc. Năm 2025, mức phí bán hàng trên sàn tăng thêm 5% - 10%, đẩy tổng chi phí lên khoảng 20% - 25% doanh thu - ngang bằng, thậm chí cao hơn doanh nghiệp bán lẻ truyền thống. Ngoài phí cố định, nhà bán hàng còn phải chi cho quảng cáo, tiếp thị liên kết, cộng với việc sàn trực tiếp thu thuế VAT và thuế TNCN. Sắp tới, Luật TMĐT mới sẽ siết chặt nguồn gốc hàng hóa, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nội địa minh bạch và hợp pháp, đồng thời gây sức ép cạnh tranh mạnh lên hàng xách tay, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Cơ hội cho Masan và Thế Giới Di Động
MBS Research cho rằng việc đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn bao gồm cả thị trường TMĐT, xóa bỏ chợ cóc chợ tạm sẽ tạo ra một sân chơi công bằng và làm tăng khả năng cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ hiện đại vốn đã áp dụng quy trình quản lý minh bạch từ trước.
Trong chiến lược đầu tư ngành bán lẻ, đơn vị lựa chọn các doanh nghiệp có định giá hấp dẫn và tốc độ tăng trưởng cao, tiêu biểu là Thế Giới Di Động (MWG) và Tập đoàn Masan (MSN). Đối với các doanh nghiệp tiêu dùng, việc siết chặt hàng hóa không xuất xứ sẽ có tác động tích cực lên các doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng nội địa trong nước như: Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH), Sabeco (SAB)...
![]() |
MSN có câu chuyện chuyển sàn MCH và IPO Wincommerce - sở hữu chuỗi WinMart |
Năm 2025 - 2026, MBS ước tính lợi nhuận ròng MSN tăng trưởng 44% và 40% so với cùng kỳ với động lực chính từ mảng tiêu dùng (MCH) và bán lẻ (Wincommerce). Chuỗi Wincommerce đẩy mạnh quy mô cửa hàng sau thời gian có lời, kỳ vọng tổng cửa hàng tăng 14%/năm. Bên cạnh đấy, tình hình kinh doanh khả quan và nhiều biện pháp tái cơ cấu khoản vay, giảm chi phí lãi vay đã giúp cho tỷ lệ nợ vay ròng/EBITDA đang trên đà giảm.
Vào năm 2026 - 2028, MSN còn kỳ vọng câu chuyện MCH chuyển sàn và IPO Wincommerce. Từ đó, MSN được định giá 98.000 đồng/cp với những câu chuyện hấp dẫn hơn, dư địa tăng 20% so với phiên 8/9.
MBS ước tính lợi nhuận ròng MWG đạt 5.807 tỷ đồng năm 2025 và 6,663 tỷ đồng năm 2026, lần lượt tăng 57% và 15%. Trong đó, nhờ vào thị phần lấy lại được và các chương trình bán hàng kích cầu mua sắm, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tăng trưởng doanh thu 14% và 13%. Bách Hóa Xanh đang tăng tốc mở rộng quy mô bao phủ với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,8 tỷ đồng/tháng.
MWG đang có định giá hấp dẫn khi giao dịch P/E forward 2025 - 2026 quanh 18,3, thấp hơn đáng kể giai đoạn 2017 - 2019 là 26. MBS định giá MWG tiềm năng lên 86.800 đồng/cp, dư địa tăng 15%.