Lợi nhuận tỷ đô nhờ AI

Hôm 26/4, báo cáo tài chính của tập đoàn phần mềm Microsoft và Alphabet - công ty mẹ của “gã khổng lồ tìm kiếm” Google được công bố chỉ một ngày sau khi cổ phiếu của hãng Meta (công ty mẹ của Facebook) giảm 15%.

Giám đốc điều hành Meta, tỷ phú Mark Zuckerberg tuyên bố rằng công ty này sẽ tăng khoản đầu tư của mình vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lên 40 tỷ USD.

Microsoft, Google kiếm hàng chục tỷ USD nhờ 'canh bạc' AI và điện toán đám mây
Google và Microsoft đang gặt hái siêu lợi nhuận từ AI

Doanh thu của Microsoft trong quý I/2024 tăng 17% lên mức gần 62 tỷ USD, trong khi Alphabet ghi nhận doanh thu quý này là 80,5 tỷ USD. Sau khi Alphabet báo cáo thu nhập, vốn hóa thị trường của công ty này đã vượt quá 2.000 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu tăng 11%.

Cả hai công ty Microsoft và Alphabet đều coi AI là “chất xúc tác” cho sự phát triển của họ.

Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai tuyên bố rằng công ty của ông đã có động lực lớn trong việc đầu tư vào AI.

Thung lũng Silicon dự báo năm 2024 là năm mà các công ty sẽ bắt đầu triển khai Generative AI - công nghệ có thể tạo văn bản, hình ảnh và video từ những lời nhắc đơn giản. Trong các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây, các Giám đốc điều hành của Alphabet và Microsoft cho biết các chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo kể trên đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhiều hơn dành cho các đơn vị điện toán đám mây của họ.

Tejas Dessai, nhà phân tích nghiên cứu tại Global X ETFs, cho biết đối tượng khách hàng doanh nghiệp đã cởi mở hơn trong việc đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của họ. Điều đó đã giúp ngành công nghiệp đôi khi đầy biến động này trở nên đáng tin cậy hơn.

Dessai cho biết: “Rõ ràng là từ những khoản thu nhập của Microsoft và Google, có thể thấy nhu cầu cơ sở hạ tầng đám mây đang bắt đầu được bình thường hóa. Cơ sở hạ tầng nền tảng điện toán đám mây đang cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh”.

Nhu cầu điện toán đám mây ngày càng tăng là một bước ngoặt đáng hoan nghênh đối với Google, vốn đã theo sau Amazon.com và Microsoft từ lâu trên thị trường. Sau khi hòa vốn lần đầu tiên vào năm ngoái, hoạt động điện toán đám mây của Google đã công bố lợi nhuận quý đầu tiên là 900 triệu USD - vượt xa dự đoán của các nhà phân tích là 672,4 triệu USD.

Điều này được xem là một trong những sự đặt cược tốt nhất của Google để phát triển một lĩnh vực mới khi hoạt động kinh doanh quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm cốt lõi của hãng đã đạt tới mức hàng đầu thế giới.

“Canh bạc” lãi to

Thành công của Google với các khách hàng doanh nghiệp đã làm lu mờ một số thất bại đáng xấu hổ của hãng này trên thị trường. Vào tháng 2 năm nay, mô hình AI hàng đầu của họ - Gemini đã bị chỉ trích nặng nề sau khi đưa ra những hình ảnh không chính xác về mặt lịch sử, khiến công ty phải ngừng tạo ra các mô tả về con người.

Microsoft, Google kiếm hàng chục tỷ USD nhờ 'canh bạc' AI và điện toán đám mây
AI giúp Google sớm quên đi thất bại từ Gemini

Theo Giám đốc điều hành Google Cloud, Thomas Kurian, ảnh hưởng của Gemini với doanh nghiệp lại là một câu chuyện rất khác. Phiên bản chuyên nghiệp của Gemini đi kèm với nhiều biện pháp kiểm soát khác nhau đã giúp các nhà tiếp thị đảm bảo rằng nội dung được đưa ra với khách hàng phù hợp với thương hiệu của họ. Dịch vụ này có thể được sử dụng để tạo quảng cáo, ngăn chặn các mối đe dọa trên mạng và thậm chí tạo ra video và podcast.

Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết hôm 25/4: “Chúng tôi thật sự vui mừng về lợi ích mà AI mang lại cho khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây của mình. Chúng tôi cũng nhận thấy sự đóng góp ngày càng tăng từ các giải pháp AI”.

Đối với Microsoft, AI sáng tạo đang cho phép công ty này thu được nhiều lợi nhuận hơn từ các khách hàng doanh nghiệp cốt lõi của mình. Giám đốc điều hành Satya Nadella đã mang công nghệ AI từ đối tác OpenAI áp dụng cho toàn bộ dòng sản phẩm của Microsoft.

Vụ đặt cược “canh bạc” này đang bắt đầu có kết quả khi một số khách hàng bổ sung thêm các công cụ AI để tóm tắt tài liệu và sáng tạo nội dung. Họ cũng đang đăng ký sử dụng điện toán đám mây Azure với các sản phẩm OpenAI.

Microsoft cho biết doanh số bán nền tảng điện toán đám mây Azure của hãng đã tăng 31% trong quý, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng khoảng 7% mức tăng đó là do AI, so với 6% trong quý trước và Microsoft hài lòng với sự chấp nhận của khách hàng với sản phẩm này cho đến nay.