![]() |
Từ năm 2024, hệ thống FPT Shop vốn chuyên kinh doanh sản phẩm công nghệ đã bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực điện máy. Ảnh minh hoạ |
Chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động đã mở thêm 94 cửa hàng Bách Hóa Xanh, chủ yếu tại khu vực miền Trung, nâng tổng số điểm bán lên 1.864. Doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng hệ thống trong thời gian tới.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Thế giới Di động cho biết các chuỗi bán lẻ của công ty như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và TopZone đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Doanh thu thuần lũy kế hai tháng đầu năm đạt 17.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Không chỉ mở rộng quy mô, các hệ thống bán lẻ còn chú trọng phát triển hệ sinh thái sản phẩm. Ảnh minh hoạ |
Sự phục hồi của nền kinh tế đang góp phần kéo sức mua đi lên. Tại TP.HCM, nhiều siêu thị và trung tâm điện máy cho biết doanh số đã tăng từ 5% đến 10%, tùy theo từng nhóm hàng. Ngay cả những sản phẩm phổ biến như tivi với tỷ lệ sở hữu trung bình 1,2 chiếc/hộ cũng ghi nhận doanh số tăng nhẹ nhờ ứng dụng công nghệ mới. Trong khi đó, các mặt hàng có tỷ lệ sở hữu còn thấp như tủ lạnh (0,8 chiếc/hộ), máy giặt (0,5 chiếc/hộ) hay máy lạnh (0,3 chiếc/hộ) vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.
Theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc FPT Retail, trong khi thị trường thiết bị công nghệ đang tiệm cận ngưỡng bão hòa thì ngành hàng điện máy, gia dụng vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Ước tính, quy mô thị trường điện máy hiện vào khoảng 5 tỷ USD/năm, trong đó tivi chiếm 29%, tủ lạnh 22%, máy lạnh 31%...
Từ năm 2024, hệ thống FPT Shop vốn chuyên kinh doanh sản phẩm công nghệ đã bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực điện máy. Nếu tháng 8/2024 chỉ có 10 cửa hàng điện máy thì đến nay con số đã tăng lên 80. Dự kiến đến cuối năm 2025, FPT Shop có thể đạt mốc 200 - 250 cửa hàng, tùy theo diễn biến thị trường. Theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng điện máy của FPT Shop, doanh số mặt hàng điện máy đang tăng gấp 3 - 4 lần so với năm trước, góp phần thúc đẩy quá trình mở rộng nhanh chóng. Sức mua được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện nhờ giá bán ngày càng cạnh tranh và nhu cầu nâng cấp thiết bị của người tiêu dùng.
Không chỉ mở rộng quy mô, các hệ thống bán lẻ còn chú trọng phát triển hệ sinh thái sản phẩm đa dạng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng khả năng cạnh tranh.
Tại hệ thống Di Động Việt, bà Nguyễn Thị Kim Vân, Giám đốc marketing cho biết đơn vị đang chuyển mình từ một chuỗi bán lẻ thiết bị di động sang mô hình trung tâm mua sắm công nghệ. Các cửa hàng mới được triển khai tại các đô thị lớn và sẽ dần mở rộng ra khắp các tỉnh, thành. Hệ thống không chỉ dừng lại ở điện thoại mà đã mở rộng danh mục sản phẩm bao gồm xe máy điện, đồ gia dụng thông minh, thiết bị nhà bếp, đồ dùng mẹ và bé, thiết bị văn phòng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Theo bà Vân, việc đa dạng hóa sản phẩm giúp hệ thống nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời xây dựng được một hệ sinh thái công nghệ đồng bộ, mang đến trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng. Việc mở rộng danh mục cũng tạo điều kiện để hợp tác với nhiều thương hiệu lớn và phát triển các kênh bán hàng đa dạng. “Bên cạnh bán trực tiếp, chúng tôi cũng đầu tư nâng cấp kênh online để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm”, bà Vân cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết đơn vị tiếp tục phát triển các dịch vụ cốt lõi như thu cũ đổi mới, trả góp ưu đãi (không phí, không trả trước, không lãi suất), đồng thời triển khai các chính sách riêng dành cho học sinh, sinh viên và giáo viên.
CellphoneS cũng có kế hoạch mở mới từ 20 đến 40 cửa hàng trong năm 2025, nâng tổng số lên khoảng 160 - 180 điểm bán trên toàn quốc. Đồng thời, hệ thống sẽ bổ sung thêm các thương hiệu và nhóm sản phẩm mới để phục vụ người tiêu dùng trẻ có nhu cầu cao về hàng công nghệ chính hãng. “Một số cửa hàng hiện tại đã phát triển vượt quy mô ban đầu, cần tách ra để đảm bảo chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Mở rộng hệ thống và danh mục sản phẩm là bước đi tất yếu để duy trì tăng trưởng hai chữ số mỗi năm”, ông Huy chia sẻ.
Theo thống kê từ Statista, doanh thu thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt 506,3 triệu USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11,41% mỗi năm. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm một chiếc smartphone mà còn mong muốn sở hữu một hệ sinh thái công nghệ đồng bộ từ điện thoại, laptop, đồng hồ thông minh cho đến máy lọc không khí, bếp từ, tủ lạnh...
Giới chuyên môn nhận định, việc mở rộng danh mục sản phẩm, tập trung vào các thiết bị thông minh và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi sẽ là những yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp bán lẻ thu hút và giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường đang dần bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.