Trong báo cáo cập nhật cổ phiếu MBB của ngân hàng TMCP Quân đội, chứng khoán KBSV kỳ vọng nợ xấu của cgân hàng đã tạo đỉnh trong quý I, chất lượng tài sản sẽ dần được cải thiện từ quý II/2024.

KBSV cho biết, lợi nhuận trước thuế quý I của MBB đạt 5,795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng yếu. Theo đó, tăng trưởng tín dụng của MBB đạt 0,4% trong quý I và chỉ bắt đầu có sự hồi phục trong 2 tháng gần đây, cùng với biên lãi ròng (NIM) suy giảm đã ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 16%
Kết quả kinh doanh của MBB (Nguồn: KBSV)

Bên cạnh đó, chất lượng tài sản của ngân hàng suy giảm đáng kể trong quý I với nợ xấu tăng mạnh, bộ đệm dự phòng sụt giảm tương đối (từ 117% năm 2023 còn 80% đến cuối quý I/2024). Chi phí dự phòng ở mức cao cũng ảnh hưởng đến lãi trước thuế của MBB.

KBSV kỳ vọng mức cải thiện của chi phí huy động vốn (CoF) sẽ đáng kể hơn từ quý II, được hỗ trợ bởi tiền gửi lãi suất thấp. Hiệu ứng của các “khoản vay tạm thời” (cho lợi suất thấp) đã kết thúc trong quý I, bên cạnh lãi suất cho vay của ngân hàng khó giảm thêm sẽ là động lực giúp lợi suất trên tài sản sinh lời (IEA) giảm chậm hơn.

Báo cáo cho biết, nhìn chung, NIM của ngân hàng dự kiến sẽ tăng trở lại từ quý II hoặc quý III/2024.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 16%
Chất lượng tài sản của MBB (Nguồn: KBSV)

Mặc dù diễn biến chất lượng tài sản trong quý I/2024 ở dưới mức kỳ vọng, KBSV cho rằng đây là yếu tố mang tính tạm thời và nợ xấu đã tạo đỉnh trong quý I.

Theo đó, chất lượng tài sản sẽ dần được cải thiện tích cực từ quý II/2024 do MBB chủ động giảm tỷ trọng cho vay các lĩnh vực rủi ro (bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp) trong nhiều quý liên tiếp.

Ngoài ra, KBSV kỳ vọng nhóm khách hàng lớn chuyển nhóm nợ trong quý II/2024 và triển vọng kinh tế hồi phục tốt hơn trong nửa cuối năm 2024 cũng sẽ giúp chất lượng tài sản của MBB cải thiện.

Diễn biến giá cổ phiếu MBB
Diễn biến giá cổ phiếu MBB

Chứng khoán KBSV cho rằng giai đoạn khó khăn với những thông tin tiêu cực đã được phản ánh vào giá cổ phiếu MBB trong thời gian vừa qua.

Với những nhận định trên, CTCK khuyến nghị MUA cổ phiếu MBB với giá mục tiêu mới là 27.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 16% so với giá đóng cửa phiên 20/6.