ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) diễn ra ngày 26/4 đã thông qua việc thành lập Công ty Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc xe điện TMT.
Theo đó, giai đoạn 2025 - 2030, TMT sẽ tự đầu tư và liên doanh với các đối tác trong và ngoài nước nhằm sản xuất trạm sạc xe điện theo công nghệ tiên tiến. Mục tiêu đặt ra là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc, tương đương 60.000 súng sạc, theo tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn quốc tế khác phù hợp với thực tế thị trường. Các trạm sạc sẽ có công suất từ 7kW trở lên, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng, cũng như được bố trí phù hợp với yêu cầu của từng hãng taxi và quy mô đội xe.
Song song với đó, kế hoạch cũng bao gồm hoạt động sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện, xe điện 3 bánh chở khách và chở hàng. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh kinh doanh phụ tùng và bộ phận phụ trợ dành cho nhóm xe này.
Trong phần thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch này, lãnh đạo TMT cho biết công ty đã liên hệ với một số nhà cung cấp trạm sạc uy tín và đang bước đầu triển khai sự hợp tác trên.
TMT có bề dày kinh nghiệm trong việc phân phối các thương hiệu Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT, với dải sản phẩm từ 900kg đến 40 tấn, thông qua hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xe điện từ năm 2023 bằng việc hợp tác với SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) để phân phối các mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới của hãng tại thị trường Việt Nam.
Dựa trên nền tảng có sẵn, TMT đã nhanh chóng hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện công suất 30.000 xe/năm tại tỉnh Hưng Yên và đang cân nhắc nâng công suất lên 60.000 xe/năm.
![]() |
Một hãng taxi sử dụng xe điện Trung Quốc do TMT lắp ráp và phân phối |
Hiện tại, công ty đang phân phối 2 mẫu ô tô điện là Wuling Mini EV và Wuling Bingo. TMT dự kiến tung thêm 7 mẫu xe điện Trung Quốc khác vào Việt Nam trong năm nay.
Theo tìm hiểu, công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023 và 1.358 xe trong năm 2024. Đáng chú ý, lượng xe bán ra phần lớn cho các hãng taxi như Let’s Go Taxi, TOGO Group, phục vụ phạm vi di chuyển trong khu vực tỉnh, thành phố, với giá cước dao động 8.000 - 9.000 đồng/km.
Về kết quả kinh doanh, TMT lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng trong năm 2024, khiến vốn chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2024 chỉ còn 112 tỷ đồng.
Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tham vọng với 8.075 xe được bán ra, tăng 152% so với cùng kỳ; trong đó, lượng xe điện tiêu thụ dự kiến đạt 3.404 xe. Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 270 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng có kế hoạch tuyển thêm 750 công nhân cho nhà máy, dù báo cáo cho thấy công ty đã giảm 79 nhân sự trong năm 2024, còn 510 người.