Trung Quốc – Thị trường vận tải đường bộ lớn nhất thế giới đang bước vào cuộc cách mạng điện hóa quy mô lớn. Theo Chủ tịch hãng sản xuất pin CATL, ông Zeng Yuqun, đến năm 2028, một nửa doanh số xe tải nặng tại Trung Quốc có thể là xe điện – tăng vọt từ mức 10% của năm 2024.
Tuyên bố gây chú ý này được ông Zeng đưa ra tại sự kiện ra mắt hệ thống hoán đổi pin cho xe tải hạng nặng, và được trang tin Jiemian, trực thuộc chính quyền Thượng Hải, trích dẫn lại. Động thái này không chỉ phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ sang năng lượng sạch trong ngành logistics, mà còn là "đòn giáng" tiếp theo vào nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu truyền thống – vốn đã bị lung lay bởi sự gia tăng của xe tải sử dụng LNG trong thời gian qua.
Không chỉ dừng ở tuyên bố, CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited) – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới – cũng chính thức đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất pin và lưu trữ năng lượng đầu tiên tại miền Bắc Trung Quốc. Nhà máy này có công suất lên đến 60 GWh, tọa lạc tại tỉnh Sơn Đông – một trong những địa phương đang nổi lên như trung tâm công nghiệp pin mới của quốc gia.
![]() |
Trung Quốc – Thị trường vận tải đường bộ lớn nhất thế giới đang bước vào cuộc cách mạng điện hóa quy mô lớn. Ảnh minh hoạ |
Theo thông báo từ CATL trên ứng dụng WeChat, hai giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ được triển khai trong vòng 2 năm tới, hình thành một cụm công nghiệp pin có giá trị lên tới hàng chục tỷ nhân dân tệ.
Cũng theo một công bố từ chính quyền địa phương năm ngoái, tỉnh Sơn Đông đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp pin lithium quy mô 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 14 tỷ USD) ngay trong năm nay.
Hệ sinh thái công nghiệp này sẽ bao gồm đầy đủ chuỗi giá trị: từ vật liệu điện cực, chất điện phân, tế bào pin đến dây chuyền lắp ráp hoàn thiện, góp phần củng cố vị thế của Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng toàn cầu.
Viễn cảnh 50% xe tải nặng Trung Quốc chạy điện chỉ sau 4 năm nữa sẽ đặt ra nhiều thay đổi lớn cho thị trường nhiên liệu, vận tải và chuỗi cung ứng. Dầu diesel – “xương sống” của ngành logistics hàng chục năm qua – sẽ tiếp tục mất dần thị phần.
Ngược lại, xu hướng sử dụng xe tải điện kết hợp đổi pin nhanh không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn mở ra kỷ nguyên mới về hiệu quả và bền vững trong vận tải hàng hóa.
Tóm lại, giữa bối cảnh thế giới đang tăng tốc chuyển dịch sang năng lượng sạch, tuyên bố của Chủ tịch CATL không chỉ là "phát súng mở màn" cho chiến lược xe tải điện hóa tại Trung Quốc, mà còn là tín hiệu đáng chú ý cho toàn ngành dầu khí và vận tải toàn cầu.