Fortune SEA 500 - bên cạnh câu chuyện về quy mô, câu chuyện tăng trưởng cũng được cất lời

"Chúng tôi rất vui mừng giới thiệu bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 tới độc giả quốc tế khi năm 2024 kỷ niệm 70 năm danh sách Fortune 500 xếp hạng các công ty lớn nhất tính theo doanh thu ra đời.

Với danh sách 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á lần đầu tiên được Fortune công bố, chúng tôi muốn hướng sự chú ý đến câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của Đông Nam Á và các công ty lớn nhất đang thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển rất đa dạng của khu vực này".

Đây là những lời đầu tiên được ông Khoon-Fong Ang, Giám đốc Vận hành của Fortune tại khu vực Châu Á lựa chọn để giới thiệu tới bạn đọc về danh sách Fortune 500 tại khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam, được Fortune đánh giá là “một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực” đã có 70 doanh nghiệp xuất hiện trong danh sách. Lĩnh vực ngân hàng góp mặt 18 cái tên, ẩn sâu là 18 câu chuyện tăng trưởng rất riêng.

Một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam viết tiếp 'chuyện cổ tích', ghi danh vào Fortune 500
Các ngân hàng trong danh sách Fortune SEA 500 có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, bên cạnh những con số về quy mô doanh thu, Fortune SEA 500 còn cho thấy những ngôi sao Đông Nam Á đang “âm thầm” tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó có Nam A Bank (HoSE: NAB) ghi dấu ấn tốc độ tăng trưởng doanh thu năm 2023 là 48% theo tính toán của Fortune.

Như vậy, Nam A Bank là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau HDBank (tăng trưởng 50,5% so với cùng kỳ). Tại khu vực Đông Nam Á, Nam A Bank ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh thứ 6. Ngân hàng cũng bứt phá lợi nhuận mạnh mẽ với tốc độ tăng 42,3% theo tính toán của Fortune.

Ngân hàng duy nhất trong năm 2023 được HoSE chấp thuận niêm yết

Được thành lập vào ngày 21/10/1992, Nam A Bank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng được ban hành năm 1990. Trong suốt chặng đường đó, năm 2023 là một trong những cột mốc đặc biệt nhất của Ngân hàng trong câu chuyện phát triển của riêng mình.

Trước khi được ghi tên vào Fortune SEA 500, Nam A Bank đã nổi lên là một hiện tượng trong năm 2023 khi đây là ngân hàng duy nhất được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE. Trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn sau Covid cũng như các tiêu chuẩn niêm yết ngày càng chặt chẽ, câu chuyện “chuyển sàn” như Nam A Bank trở nên hiếm hoi trong năm vừa qua.

Một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam viết tiếp 'chuyện cổ tích', ghi danh vào Fortune 500
NAB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất được HoSE chấp thuận đăng ký niêm yết trong năm 2023

Năm 2023, Nam A Bank ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô và hiệu quả hoạt động. Theo đó, lợi nhuận trước thuế vượt mốc 3.300 tỷ đồng, gấp 1,5 lần mức đỉnh năm 2022, với động lực chính đến từ thu nhập cốt lõi lẫn thu nhập ngoài lãi.

Tại 31/12/2023, tổng tài sản đạt gần 210.000 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với đầu năm, gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Vốn điều lệ liên tục được gia tăng, đạt hơn 10.500 tỷ đồng cuối 2023, thuộc nhóm tăng vốn cao trong hệ thống trong năm qua.

Những con số tăng trưởng trên được giải đáp bằng chiến lược “số” và “xanh” của Ngân hàng. Nam A Bank liên tục mở rộng mạng lưới, tăng điểm chạm cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các điểm giao dịch số tự động ONEBANK. Từ đó, đáp ứng nhu cầu giao dịch của hàng triệu khách hàng, kể cả những ngày lễ, ngày tết.

Ngoài ra, nhờ chú trọng phát triển tín dụng xanh từ sớm, tăng cường hệ thống quản trị rủi ro tốt, tiên phong áp dụng chuẩn mực quốc tế như Basel trong xu thế toàn cầu hoá đã tạo đà tăng trưởng bền vững cho Ngân hàng.

Một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam viết tiếp 'chuyện cổ tích', ghi danh vào Fortune 500
Bước ngoặt mới với hành trình công nghệ 4.0 đã tạo động lực lớn cho sự phát triển của Nam A Bank

ĐHĐCĐ Nam A Bank đã thông qua kế hoạch 2024 với lãi trước thuế hợp nhất đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 21%. Tổng tài sản đạt 232.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Dư nợ cho vay cá nhân, tổ chức kinh tế ở mức 160.000 tỷ đồng, tăng 13%, đồng thời, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng hàng năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, thông qua Fortune SEA 500, câu chuyện cổ tích của một ngân hàng tăng trượt vượt bậc tiếp tục được “cất lời”. Không chỉ là sự ghi nhận của của tạp chí danh giá tới những gì Nam A Bank đã đạt được, đây còn là một cơ hội giúp câu chuyện của Ngân hàng được kể nhiều hơn cho bạn đọc, các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Điều này còn đặc biệt hơn nữa khi ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc chi nhánh Nam A Bank tại nước ngoài, khu vực triển khai tại các nước Đông Nam Á.

Ngày 17/6, tạp chí Fortune - tạp chí kinh doanh nổi tiếng trên thế giới lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á - Fortune SEA 500.

Bảng xếp hạng bao gồm 500 công ty tại 7 quốc gia (bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam). Tại Việt Nam, có 70 doanh nghiệp lọt top, trong đó đứng đầu là Tập đoàn Petrolimex, tương ứng xếp hạng thứ 23 trong danh sách Fortune SEA 500.

Tiêu chí chính được tạp chí đánh giá là tổng doanh thu. Đối với lĩnh vực ngân hàng, tổng doanh thu được bao gồm thu nhập lãi gộp và thu nhập ngoài lãi.