Ngoại hình đẹp chưa chắc "nội công" tốt

Không ít người có thói quen mua ôtô rồi "đắp chiếu" tại nhà hoặc gửi lâu ngày trong garage. Những chiếc xe này thường có ngoại thất bóng bẩy, nội thất sạch sẽ, odo thấp – dễ khiến người mua yên tâm. Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ đẹp có thể là hàng loạt chi tiết kỹ thuật đã lão hóa do không được sử dụng thường xuyên.

Ôtô là tổ hợp của hàng trăm chi tiết cơ khí, điện, thủy lực… mà nhiều hệ thống trong số đó chỉ hoạt động tốt nếu được vận hành định kỳ. Việc bỏ qua kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua có thể dẫn đến những chi phí sửa chữa không nhỏ.

Mua ôtô cũ ít sử dụng: Đừng để vẻ ngoài 'long lanh' đánh lừa
Ôtô cũ ít sử dụng có thể dẫn đến những hư hỏng, xuống cấp bên trong - Ảnh minh họa

Những bộ phận dễ hư hỏng trên ôtô ít vận hành

Ắc-quy và hệ thống điện: Đây là khu vực đầu tiên cần kiểm tra. Ắc-quy lâu không được sạc có thể yếu, phồng rộp hoặc mất khả năng khởi động, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống điện tử trên xe. Ngoài ra, giắc cắm và mối nối dễ bị oxy hóa, ẩm mốc – gây chập mạch, đèn báo lỗi hoặc cảm biến hoạt động sai.

Lốp xe: Dù gai lốp còn sâu, nhưng nếu để lâu không chạy, lốp dễ bị chai cứng, nứt vỡ, biến dạng hoặc mất độ đàn hồi, đặc biệt ở phần tiếp xúc với mặt đất.

Hệ thống phanh: Má phanh và đĩa phanh có thể rỉ sét, kẹt cứng nếu không được sử dụng thường xuyên. Điều này làm giảm hiệu quả phanh hoặc gây nguy cơ bó cứng khi xe vận hành trở lại.

Giảm xóc, cao su chân máy và hệ thống treo: Các khớp nối cơ khí có thể bị khô dầu, nứt vỡ cao su, rò rỉ dầu giảm chấn hoặc lỏng liên kết, ảnh hưởng đến độ êm ái và an toàn khi xe di chuyển.

Động cơ và dầu bôi trơn: Dầu máy để lâu có thể biến chất, mất độ nhớt hoặc có mùi khét. Điều này khiến động cơ khó khởi động, nóng nhanh và hao mòn nhanh hơn.

Nước làm mát: Nếu không được thay định kỳ, nước làm mát sẽ đóng cặn, gây nghẽn két nước và ăn mòn hệ thống làm mát. Dây cu-roa nếu bị chùng, nứt – rất dễ đứt bất ngờ khi đang vận hành.

Bình xăng và hệ thống nhiên liệu: Xăng để lâu sẽ bị oxy hóa, đóng cặn – dễ gây nghẹt bơm xăng hoặc tắc kim phun, làm xe khó nổ, máy rung và yếu.

Mua ôtô cũ ít sử dụng: Đừng để vẻ ngoài 'long lanh' đánh lừa
Người mua cần tỉnh táo, trang bị kiến thức kiểm tra cơ bản hoặc tìm đến các garage, xưởng dịch vụ uy tín để đánh giá chính xác tình trạng xe trước khi xuống tiền - Ảnh minh họa

Không bỏ qua nội thất và thiết bị điện tử

Trong cabin, hệ thống điều hòa, nút bấm, màn hình cảm ứng, cảm biến đỗ xe hay camera lùi – nếu không hoạt động thường xuyên – rất dễ phát sinh lỗi.

Người mua nên kiểm tra khả năng làm lạnh của điều hòa ở nhiều chế độ; Thử hết các thiết bị điện tử, công tắc, chế độ vận hành tự động để phát hiện hỏng hóc tiềm ẩn.

Cuối cùng, không thể đánh giá xe chỉ bằng mắt thường. Việc lái thử trên nhiều địa hình, tốc độ khác nhau sẽ giúp bạn cảm nhận độ êm của khoang lái; Kiểm tra độ nhạy của vô-lăng; Đánh giá khả năng sang số, độ mượt của hộp số; Xác định độ ăn phanh và phản hồi từ hệ thống treo.

Một chiếc ôtô cũ ít chạy có thể là lựa chọn tiết kiệm, nhưng chỉ khi bạn hiểu rõ tình trạng kỹ thuật và được kiểm tra chuyên sâu bởi người có kinh nghiệm. Đừng để vẻ ngoài bóng bẩy đánh lừa, bởi sửa chữa sau mua có thể tốn gấp nhiều lần so với khoản tiết kiệm ban đầu.