Chính phủ Mỹ vừa chính thức áp dụng mức thuế 25% đối với các mặt hàng phụ tùng ô tô nhập khẩu, một tháng sau khi triển khai thuế tương tự đối với ô tô nguyên chiếc. Đây là động thái mới trong nỗ lực giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa trước áp lực cạnh tranh từ nước ngoài.
Theo quyết định được Tổng thống Donald Trump công bố hôm 29/4 – đánh dấu 100 ngày đầu nhiệm kỳ – các hãng ô tô sản xuất xe thành phẩm tại Mỹ sẽ được hoàn thuế bằng 15% giá trị tiêu dùng đến tháng 4/2026 và thêm 10% nữa cho đến tháng 4/2027. Chính sách này nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, đồng thời ưu đãi cho các nhà sản xuất có nhà máy tại Mỹ như Hyundai Motor Group.
![]() |
Mỹ chính thức áp thuế 25% với phụ tùng ô tô. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, biện pháp thuế quan mới đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết có tới 332 mặt hàng phụ tùng ô tô nằm trong danh sách chịu thuế lần này. Năm 2023, phụ tùng ô tô xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Mỹ đạt khoảng 13,5 tỷ USD, chiếm 36,5% tổng kim ngạch phụ tùng của nước này. Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng tỷ trọng này chỉ chiếm 6,4% tổng lượng phụ tùng nhập vào Mỹ.
Các chuyên gia cảnh báo việc tăng giá phụ tùng tại Mỹ có thể kéo theo nhu cầu tiêu dùng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến các quốc gia xuất khẩu, trong đó có Hàn Quốc. Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc – với các tên tuổi lớn như Hyundai và Kia – có thể đối mặt với nguy cơ giảm đơn hàng, buộc phải điều chỉnh chiến lược xuất khẩu hoặc cắt giảm chi phí để duy trì lợi nhuận.
Một số nhà phân tích cũng lưu ý rằng danh sách hàng hóa chịu thuế có thể bao gồm cả những mặt hàng không trực tiếp liên quan đến ô tô, khiến phạm vi ảnh hưởng trở nên rộng hơn dự đoán ban đầu.