Năm 2022, cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (sàn HoSE) giảm 36,5% từ mức 66.870 đồng/cp về 42.490 đồng/cp. Đây là diễn biến không mấy bất ngờ trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm mạnh kể từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 11 cùng năm.

Nếu tính theo giá trị tuyệt đối, cổ phiếu MWG có pha điều chỉnh gần 57% từ mức cao nhất năm (vùng 80.000 đồng/cp) về vùng giá 34.x đồng.

Điều tích cực trong năm 2022 là việc MWG là cổ phiếu bán lẻ duy nhất góp mặt trong top 10 mã được khối ngoại mua ròng mạnh nhất sàn HoSE (vị trí thứ 8) với giá trị hơn 1.450 tỷ đồng.

Bước sang năm 2023, cổ phiếu Thế giới Di động biến động trong biên độ giá từ 37.x-50.x trong năm tháng đầu năm trước khi dựng sóng tăng 59% trong 3,5 tháng ngay sau đó. Kết phiên 13/9, MWG thiết lập mức đỉnh năm tại mức 57.500 đồng/cp.

Tuy nhiên, pha lao dốc hơn 40% ngay sau đó (giá về 35.x - đáy 3 năm) khiến mọi thành quả tăng giá gần như biến mất. Kết thúc năm 2023, cổ phiếu MWG đứng mức 42.800 đồng/cp - phục hồi 25,8% từ đáy. Dù vậy, so với giá tại thời điểm đầu năm, cổ phiếu nhà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài gần như không thay đổi.

Năm 2023 của Thế giới Di động (MWG) từ câu nói:
Diễn biến giá cổ phiếu MWG 2 năm gần nhất

Cùng với chuyển động giá, cổ phiếu MWG bị khối ngoại bán ròng trở lại hơn 3.000 tỷ đồng (chủ yếu qua kênh khớp lệnh) trong năm 2023. Lực bán chủ yếu diễn ra trong giai đoạn giá lao dốc mạnh từ nửa sau tháng 9. Hàng chục triệu cổ phiếu từ tay khối ngoại đã được "phân phối" cho nhà đầu tư trong nước khiến thanh khoản của cổ phiếu VN30 bất ngờ tăng mạnh.

Tỷ lệ sở hữu của khối ngoại có thời điểm giảm 4-5% (tỷ lệ hở room ngoại). Đây là điều hiếm thấy trong 3 năm về trước khi Thế giới Di động luôn trong tình trạng kín room ngoại.

Trái ngược MWG, cổ phiếu FRT của "đối thủ" FPT Retail hút ròng 847 tỷ đồng trong năm vừa qua.

MWG đang khó khăn đến đâu?

Kết quả kinh doanh gần như "bốc hơi" lợi nhuận sau 9 tháng là dẫn chứng xác thực nhất về tình hình khó khăn của Thế giới Di động trong năm vừa qua. Thực tế, sau thông tin về việc sẽ đóng cửa khoảng 200 cửa hàng trong quý IV/2023, mới đây, doanh nghiệp bán lẻ đã công bố đóng cửa gần 150 cửa hàng thuộc chuỗi Thế giới Di động/Điện Máy Xanh/Topzone trong tháng 10 và tháng 11. Công ty cũng cho biết (sẽ) tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.

Trong khi đó, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và Avakids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12. Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý 4 năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau.

Năm 2023 của Thế giới Di động (MWG) từ câu nói:

Tại thời điểm cuối tháng 11, MWG có 1.100 cửa hàng Thế Giới Di Động/ Top zone, 2.210 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.697 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 527 nhà thuốc An Khang

Trong một năm kinh doanh đầy rẫy khó khăn, việc phải đóng bớt cửa hàng không quá bất ngờ. Tuy nhiên, tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023 hồi tháng 4, cả ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT và Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đều từng tỏ ra lạc quan khi nhận định thị trường sẽ phục hồi vào quý III và IV/2023.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết: "Tình hình đơn hàng xuất khẩu, đơn hàng gia công đã sụt giảm trầm trọng đang có những dấu hiệu bắt đầu phục hồi, những đơn hàng đầu tiên đã quay trở lại là cái thứ nhất. Thứ hai là vấn đề lãi suất công ty đánh giá sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm.

Thứ ba là bất động sản, những nút thắt lớn đã và đang được tháo gỡ và có thể trong vài tháng nữa bất động sản bắt đầu bước qua đáy và từ đó sẽ đi lên với tốc độ nhanh hay chậm thì chưa dự báo được nhưng nó sẽ không thể tệ hơn được nữa. Cuối cùng là đầu tư công, năm nay nhà nước sẽ đẩy mạnh đầu tư công để gia tăng công ăn việc làm, thúc đẩy GDP.

Đó là 4 dấu hiệu mà chúng ta có thể kỳ vọng quý III, IV tình hình sẽ khả quả quan hơn quý I, II năm nay".

Năm 2023 của Thế giới Di động (MWG) từ câu nói:
Thành viên HĐQT MWG Đoàn Văn Hiểu Em

Trong khi đó, ông Hiểu Em gây chú ý với chia sẻ: "Bình thường nếu có tiền thì mỗi năm tôi đổi điện thoại một lần, mua TV to hơn".

Trong thông báo mới nhất, MWG cũng cho biết công ty đang tích cực triển khai tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tới năm 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và lợi nhuận cải thiện.

Các hoạt động được thực hiện bao gồm tập trung giữ các hoạt động cốt lõi, các chuỗi/cửa hàng/ ngành hàng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp ở hiện tại hoặc trong tương lai gần; rà soát loại bỏ lãng phí, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn; phân bổ lại nguồn lực; giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc.