Nền kinh tế Singapore ghi nhận mức tăng trưởng 2,7% so với cùng kỳ trong quý I/2024, theo công bố của Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) Singapore ngày 12/4.

Tốc độ này nhanh hơn mức tăng trưởng 2,2% được báo cáo trong quý cuối cùng của năm 2023, nhờ lĩnh vực du lịch phục hồi.

MTI cho biết: “Đặc biệt, lĩnh vực lưu trú chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ”.

Dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore cho thấy quốc gia này đã đón 4,35 triệu du khách trong 3 tháng đầu năm, tăng khoảng 50% so với 1 năm trước đó.

Trước đó, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê tiết lộ, tình hình kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 đã đạt được kết quả tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. GDP quý đầu năm ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, tức cao hơn gấp đôi so với Singcao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu, kinh tế thế giới chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp suy thoái
Tăng trưởng GDP của Singapore quý I/2024. Nguồn: Nikkei Asia

Tăng trưởng của các ngành

Lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu của Singapore chỉ tăng nhẹ 0,8% trong quý đầu năm 2024, giảm so với mức 1,4% trong quý trước. Trong khi đó, ngành xây dựng có tốc độ tăng trưởng là 4,3%.

Trong số các lĩnh vực dịch vụ, thương mại bán buôn và bán lẻ cũng như lĩnh vực vận tải và lưu trữ tăng trưởng chung 2,7% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, tăng tốc từ ngưỡng 1,0% trong quý cuối năm 2023.

Đối với lĩnh vực thương mại bán buôn, tăng trưởng được thúc đẩy bởi máy móc, thiết bị và vật tư và nhiều loại sản phẩm như kim loại, thiết bị gia dụng, gỗ và vật liệu xây dựng.

Theo CNA, tăng trưởng trong lĩnh vực vận tải và kho bãi chủ yếu được hỗ trợ bởi phân khúc vận tải đường thủy và đường hàng không.

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu, kinh tế thế giới chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp suy thoái
Tăng trưởng GDP quý đầu năm 2024 của Singapore lên tới 2,7% nhờ du lịch phục hồi. Ảnh: CNA

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa theo từng quý, các lĩnh vực trong nhóm đã tăng trưởng 1,4% trong quý đầu tiên, thay đổi hoàn toàn so với mức giảm 0,7% trong quý IV/2023.

Nhóm các ngành bao gồm thông tin và truyền thông, tài chính, bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp cũng báo cáo tăng trưởng đạt 4,2%, nhanh hơn mức tăng 3,6% của quý trước.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa theo từng quý, các lĩnh vực trong nhóm đã tăng trưởng chung 2,2% trong quý đầu tiên, thay đổi hoàn toàn so với mức giảm 0,7% trong quý IV năm 2023.

Triển vọng cuối năm 2024

Singapore dự kiến mức tăng trưởng của nước này vào năm 2024 sẽ ở mức từ 1% đến 3% nhờ kỳ vọng về sự phục hồi của ngành bán dẫn và các mặt hàng xuất khẩu khác. Nikkei cho hay, tăng trưởng GDP của nước này đạt 1,1% vào năm 2023, giảm từ mức 3,6% của năm 2022.

Nhà kinh tế trưởng Ngân hàng OCBC, bà Selena Ling nhận định tốc độ tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Singapore là mức tăng thấp nhất kể từ quý I/2023.

Nhìn về phía trước, bà Ling dự đoán quỹ đạo tăng trưởng của Singapore sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong những quý sắp tới của năm 2024, dựa trên cơ sở cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là đối với thiết bị điện tử.