Ngân hàng Woori (Woori Bank) vừa phát đi cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới đang gia tăng, lợi dụng tâm lý tò mò và mong muốn nhận quà tặng của nhiều người.
Woori Bank cho biết, gần đây nhiều đối tượng đã sử dụng chiêu trò thông báo tới khách hàng có quà tặng là tiền, vàng, trang sức, xa xỉ phẩm,... từ nước ngoài gửi về. Khách hàng mắc bẫy sẽ bị kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, kẻ gian có thể giả danh ngân hàng để thông báo tài khoản nhận được số tiền lớn từ nước ngoài và yêu cầu khách hàng đóng phí xác thực, gỡ phong tỏa hoặc nâng cấp tài khoản.
Ngoài ra, các đối tượng có thể giả danh bưu cục, nhân viên giao hàng thông báo có quà tặng gửi tới. Chúng sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thanh toán phí chuyển khoản quốc tế cao bất thường.
Kẻ gian cũng đóng giả Việt kiều/người nước ngoài, tiếp cận và dụ dỗ các nạn nhân trên mạng xã hội, sau đó ngỏ ý tặng quà giá trị cao rồi yêu cầu thanh toán trước một khoản phí lớn.
Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng còn yêu cầu khách hàng bấm vào đường link, tải ứng dụng chứa mã độc để hoàn tất thủ tục nhận tiền hoặc quà tặng. Những mã độc này giúp kẻ lừa đảo dánh cắp thông tin, chiếm quyền kiểm soát thiết bị và chiếm đoạt tài sản.
![]() |
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhận ngoài hối, quà tặng gửi từ nước ngoài. Ảnh: Woori Bank |
Trước tình hình này, Woori Bank khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thẻ hay tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai.
Người dùng cũng cần hạn chế đăng tải hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội, không truy cập đường link lạ hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.
trong trường hợp bị yêu cầu chuyển tiền, khách hàng cần ngay lập tức ngừng liên lạc với đối phương và trực tiếp xác thực thông tin với cơ quan có thẩm quyền tương ứng với từng trường hợp.