Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) vừa công bố con tàu đệm từ (maglev) mới của họ đã đạt tốc độ hơn 623 km/h trên đoạn đường thử nghiệm 2km ở Sơn Tây, Trung Quốc.

Theo cơ quan nhà nước Trung Quốc, đây là tốc độ nhanh nhất từng đạt được của một phương tiện đệm từ siêu dẫn.

Dự án T-Flight này được cho là đã vượt qua kỷ lục 603 km/h do tàu L0 Series của Nhật Bản thiết lập, mặc dù CASIC không tiết lộ tốc độ tối đa chính xác.

Ngỡ ngàng với tàu điện từ trường mới của Trung Quốc: Tốc độ có thể ngang bằng máy bay Boeing 747, đánh bại kỷ lục Nhật Bản
Nếu dự án này thành công, T-Flight sẽ trở thành phương tiện vận tải đường bộ nhanh nhất thế giới. Ảnh: Robb Report

Với lợi thế chuyên thiết kế, phát triển và sản xuất từ tàu vũ trụ cho đến tên lửa, tập đoàn công nghệ này đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm suốt vài tháng qua để cố gắng phá kỷ lục cũ của Nhật Bản.

T-Flight sử dụng lực nâng từ tính (hoặc lực bay lên) để đẩy phương tiện đi qua đường ray ở trạng thái gần như chân không (áp suất chân không thấp).

Kỹ thuật này gần như loại bỏ hoàn toàn lực ma sát và lực cản không khí, cho phép phương tiện di chuyển ở tốc độ rất cao và cũng êm hơn so với thông thường.

Bên cạnh đó, vì không tạo ra khí thải trực tiếp nên con tàu cũng thân thiện hơn với môi trường.

Được biết công nghệ tàu đệm từ đang được sử dụng ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng chúng hoạt động ở tốc độ chậm hơn, chưa thể đạt được đột phá như của CASIC.

Ngỡ ngàng với tàu điện từ trường mới của Trung Quốc: Tốc độ có thể ngang bằng máy bay Boeing 747, đánh bại kỷ lục Nhật Bản
Không giống như máy bay và tàu hỏa hiện tại, T-Flight hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu và có tốc độ chưa từng có, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du lịch trên bộ. Ảnh: Alas News

Tập đoàn cho biết họ hài lòng với thử nghiệm gần đây nhất của T-Flight, đồng thời nói thêm rằng đây mới là giai đoạn 1 của dự án tàu từ trường chạy 1.000 km/h.

Giai đoạn thử nghiệm thứ 2 sẽ tiến hành trên đường ray từ trường 60km để T-Flight có thể đạt tốc độ cao hơn nữa.

Con tàu dự kiến đạt tốc độ 1.000 km/h (621mph) ở lần thử cuối cùng, tương đương với việc đi từ Thâm Quyến đến Thượng Hải chỉ trong hơn 1 giờ và nhanh gần bằng vận tốc Boeing 747 là 652mph.

Việc chế tạo tàu đệm từ và đường ray cho chúng cực kỳ tốn kém và các doanh nghiệp trước đây là Hyperloop One của Elon Musk đều phải đóng cửa vào năm ngoái do không đủ kinh phí, theo Bloomberg.

Tuy nhiên với CASIC, một công ty Trung Quốc có doanh thu 37 tỷ USD năm 2023 thì đây dường như không phải là vấn đề.

Với mạng lưới tàu cao tốc trải khắp đất nước, Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ tàu đệm từ chân không, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia và nền kinh tế tỷ dân.