Theo BI, ngôi nhà bên bờ biển Nantucket của nhà đầu tư tỷ phú Barry Sternlicht chính thức không còn nữa.

Máy xúc đã tiến hành phá hủy ngôi nhà trên đường Hummock Pond trong tuần này sau khi một loạt cơn bão gây xói mòn nghiêm trọng tài sản. Thị trấn đã chấp thuận việc phá dỡ vào tháng trước.

Theo Forbes, Sternlicht , tỷ phú với khối tài sản ròng ước tính trị giá 3,8 tỷ USD, ban đầu mua căn nhà số 289 đường Hummock Pond với giá 610.000 USD (hơn 15 tỷ đồng) vào năm 2010 trong một cuộc đấu giá nhà bị tịch thu, theo hồ sơ tài sản.

Ngôi nhà triệu USD của 'ông trùm' đầu tư đang chìm xuống biển, chính quyền phát lệnh buộc phá dỡ khẩn cấp
Tỷ phú Barry Sternlicht

Ngôi nhà được đổi chủ giữa sang hai quỹ tín thác có liên kết với Sternlicht vào năm 2016, năm ông ly hôn, với giá 1,6 triệu USD. Sau đó, vào năm 2019, ông mua căn nhà ở 287 đường Hummock Pond với giá 1,3 triệu USD (hơn 32 tỷ đồng).

Vào năm 2020, cơn bão đã làm xói mòn diện tích đất và thị trấn đã ra lệnh phá dỡ một trong hai ngôi nhà trên mảnh đất này, theo Vanity Fair. Ngôi nhà còn lại đã được chuyển lên các dầm thép và nằm ở đó cho đến khi bị san bằng trong tuần này.

Theo Nantucket Current đưa tin, hiện không còn chỗ nào khác trên khu đất, được bao quanh bởi nước, để di chuyển ngôi nhà sau khi phần lớn diện tích đất đã bị cuốn trôi do mực nước biển dâng cao.

Shelly Lockwood, một đại lý bất động sản ở Nantucket, nói với Business Insider rằng đất ở đây không ổn định để có thể chứa các thiết bị cần thiết để chuyển ngôi nhà sang nơi khác trên đảo và do các quy định phân vùng nghiêm ngặt, Sternlicht khó có thể được phép xây dựng lại trên mảnh đất này.

Hòn đảo Nantucket là nơi yêu thích của các tỷ phú như cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt và lãnh đạo Blackstone Steve Schwarzman. Hàng xóm của Sternlicht là nhà đầu tư James Pallota. Được biết, Pallota cũng sở hữu một khu đất rộng gần 12.000m2 nằm sâu trong đảo với giá trị ước tính khoảng 7 triệu USD.

Ngôi nhà triệu USD của 'ông trùm' đầu tư đang chìm xuống biển, chính quyền phát lệnh buộc phá dỡ khẩn cấp
Hòn đảo Nantucket

Bị nhấn chìm do mực nước biển dâng cao

Những tài sản ở nơi từng là một trong những vùng đất ven biển có giá trị bậc nhất hiện đang bị thu hẹp do xói mòn bởi các cơn bão và mực nước biển dâng cao.

“Điều này thật điên rồ,” Lockwood nói về các bất động sản. "Chúng đang chìm xuống biển”.

Trên đường Sheep Pond gần đó, một ngôi nhà từng được rao bán với giá 2,3 triệu USD vào tháng 9/2023, đã được bán với giá 600.000 USD vào tháng 2 vừa qua.

Một ngôi nhà khác trên con phố đó đã giảm giá một nửa, từ 3 triệu USD xuống còn 1,5 triệu USD sau ba tháng có mặt trên thị trường.

Luật sư bất động sản Nantucket Steven Cohen lưu ý có ít nhất "năm hoặc sáu điểm nóng" về tình trạng xói mòn quanh hòn đảo đe dọa các công trình hiện có, bao gồm cả sân bay địa phương. Ông ước tính mỗi năm có một hoặc hai ngôi nhà phải di dời hoặc phá bỏ vì hiện tượng này đe dọa gần như mọi khía cạnh của cuộc sống trên đảo.

Ông nói với BI: “Xói mòn phá hủy nhà cửa, đường sá, cơ sở hạ tầng, cống ngầm, thậm chí cả đường băng sân bay”. "Thị trấn đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào để giải quyết vấn đề”.