Hà Nội vừa tiến hành khảo sát, thống kê và lập danh sách các địa điểm dự kiến bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc tuyến Vành đai 1, nhằm chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xe máy xanh.
Theo các chuyên gia, quá trình thay thế xe máy chạy xăng bằng xe điện sẽ đặt ra nhiều thách thức lớn, bởi tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, đặc biệt là nhóm lao động yếu thế. Trong đó, việc quy hoạch hệ thống trạm sạc, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định và xử lý triệt để vấn đề rác thải pin – bao gồm giảm thiểu lượng pin bỏ đi, tái chế và tái sử dụng – là những bài toán cấp bách cần giải quyết.
Dù chủ trương khuyến khích chuyển đổi sang xe điện nhận được nhiều sự ủng hộ, không ít ý kiến lo ngại trước thực trạng một số chung cư hiện vẫn không cho phép sạc xe điện qua đêm, gây khó khăn cho người dân trong quá trình sử dụng.
![]() |
Theo chuyên gia, Hà Nội cần giải quyết rất nhiều bài toán khi hiện thực hóa việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện.. |
"Chung cư tôi ở không có chỗ sạc điện, và Ban quản lý cũng không cho phép cắm điện để sạc xe điện qua đêm. Tôi rất ủng hộ chủ trương, nhưng cũng cảm thấy quan ngại về vấn đề này", bạn đọc có nickname Benvang Ngayxua chia sẻ.
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bạn đọc Cường Quốc lo lắng: "Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là người dân sống ở chung cư thì để xe và sạc xe điện ở đâu, khi bị cấm sạc pin xe dưới hầm".
Bạn đọc Cương Lê bày tỏ kỳ vọng trong những năm tới, hạ tầng giao thông và hệ thống phương tiện công cộng ở Hà Nội sẽ được cải thiện, đáp ứng được những băn khoăn, lo ngại mà nhiều người dân đã nêu.
"Nếu hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng thực sự đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, thì không cần cấm, chúng tôi cũng sẵn sàng bỏ xe xăng. Chẳng ai muốn mỗi ngày phải di chuyển hàng chục cây số trong cảnh nắng nóng, bụi bặm, vừa mệt mỏi lại không an toàn", bạn đọc chia sẻ.
Do thời gian không còn nhiều, độc giả Trai Nguyễn gợi ý: "Cần triển khai hàng loạt các biện pháp đồng bộ. Trước mắt cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho người nghèo mưu sinh bằng xe máy xăng; có thể vận động các nguồn từ thiện giúp họ chuyển đổi xe xăng cũ sang xe điện mới miễn phí.
Bên cạnh đó, khuyến khích mọi người khác đổi xe xăng cũ sang xe điện mới. Nên nghiên cứu công nghệ hoán cải xe cũ để tận dụng xe cũ giảm giá thành xe điện.
Ngoài ra, các ngã đường vào khu vực cấm nên bố trí nơi gửi xe xăng, cho thuê xe điện trong thời gian chuyển tiếp phương tiện. Nên phát triển sớm phương thức cho thuê và thay thế pin mới song song với hình thức sạc pin.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Cuối cùng, vì một môi trường không ô nhiễm, nên có chính sách tài trợ cho phương tiện điện, tăng phụ phí cho phương tiện xăng do gây ô nhiễm bao gồm cả tăng giá tiêu thụ xăng".
Đồng tình với giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện, bạn đọc Nguyễn Văn Tân lấy dẫn chứng từ cách làm của thế giới: "Hãy học Trung Quốc về công nghệ thay pin; cứ khoảng 2 km lại có một trạm thay pin với khoảng 100 quả, phía trên lắp mái năng lượng mặt trời để sạc cho pin. Ai gần hết pin thì đến thay, và trả phí mỗi lần thay pin. Như vậy, người dân không còn phải sạc ở nhà, không lo cháy nổ nữa".
Trong khi đó, bạn đọc Minh Phương đề xuất cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
"Trước mắt, đưa ra lộ trình không cấp đăng ký mới xe máy tại Hà Nội, đồng thời áp dụng lộ trình loại bỏ xe máy cũ theo niên hạn. Ví dụ sau 6 tháng loại bỏ các xe trên 30 năm, sau 1 năm loại bỏ xe trên 20 năm, 3 năm loại bỏ xe trên 15 năm.
Thứ 2, miễn các loại phí liên quan đến đăng ký xe máy điện, đồng thời quy hoạch các vị trí thuận tiện để lắp trạm sạc công cộng.
Thứ 3, tăng cường các tuyến xe buýt công cộng, và thay thế dần các xe chạy xăng bằng xe điện.
Thứ 4, không cấp phép mới xe ô tô chạy xăng để hoạt động vận tải. Đồng thời, đưa ra lộ trình 3 năm buộc các xe taxi, xe máy dịch vụ (giao hàng, chở khách) chuyển đổi sang xe điện.
Thứ 5, phát triển hệ thống tàu điện đô thị, ưu tiên làm sớm các tuyến từ Yên Viên và Ngọc Hồi vào trung tâm nội đô.
Thứ 6, áp dụng thuế, phí cao đối với ô tô chạy xăng để hạn chế đăng ký mới.
Thứ 7, thành phố cần mở rộng không gian cho xe đạp và bố trí nhiều điểm xe đạp công cộng. Ai có nhu cầu sử dụng thì quét mã thuê xe với chi phí thấp để khuyến khích người dân sử dụng.
Cuối cùng, cần tạo thêm không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển quãng ngắn hoặc kết nối tới các điểm trung chuyển phương tiện công cộng".
Trong trường hợp bắt buộc bỏ xe máy xăng, anh Đặng Xuân Dương đang tính mua một chiếc xe đạp để đi lại.
"Mỗi ngày đạp xe chục cây số đi làm vừa nâng cao sức khỏe, về nhà đỡ phải tập thể dục", anh nói.