Theo báo cáo của Metric – đơn vị dữ liệu về thương mại điện tử lớn của Việt Nam, trong quý I/2025, ngành hàng sức khỏe trên sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số nổi bật từ nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng, lần lượt đạt 2.309 tỷ đồng và 2.266 tỷ đồng.

Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng trong ngành hàng này có xu hướng chi tiêu linh hoạt trong quý I/2025, với tỷ trọng doanh số phân bổ tương đối đồng đều giữa các phân khúc giá.

Trong đó, đứng đầu là phân khúc giá từ 100.000 – 200.000 đồng, chiếm 20,8%. Đặc biệt, nhóm sản phẩm ở phân khúc giá trên 1 triệu đồng cũng chiếm tỷ trọng cao (18,7%).

Người Việt chi gần 2.300 tỷ mua thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử trong quý I
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước đó, vào cuối năm 2024, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản gửi đến các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp về việc tuân thủ các quy định liên quan đến quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng.

Theo đó, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị chỉ được quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm. Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Sở Công Thương cũng yêu cầu các sàn thương mại điện tử thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trước khi đăng tải trên nền tảng. Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt.

Đồng thời, sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên nền tảng của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm khắc và báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên không truyền đạt sai lệch về công dụng của sản phẩm, không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh.

Doanh nghiệp cần chủ động rà soát, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là qua các cá nhân có ảnh hưởng, để quảng bá sai lệch.