Năm nay, Apple đưa Việt Nam vào nhóm thị trường mở bán sớm, tổ chức giao máy cùng ngày với các thị trường lớn khác như Mỹ, Singapore và Thái Lan. Người dùng trong nước có thể mua hàng chính hãng ngay trong ngày mở bán (19/9). Chính vì vậy, lượng iPhone xách tay về nước nhỏ giọt, không còn kiểu "đưa hàng về ngay trong ngày đầu" như trước đây.
Khó khăn về nguồn cung và chính sách cũng khiến thị trường xách tay co lại. Nhiều cửa hàng truyền thống nhận xét việc nhập hàng gặp trở ngại, trong khi chi phí, rủi ro bảo hành và giá bán bị đẩy lên cao khiến biên lợi nhuận giảm.
Một chủ cửa hàng tại TP.HCM thừa nhận năm nay ông “chưa có kế hoạch nhập máy xách tay” vì “việc nhập hàng tương đối khó khăn, trong khi mức giá lại cao hơn cả máy chính hãng”.
![]() |
Người Việt không còn mặn mà với iPhone 17 Pro Max xách tay vì giá đắt đỏ và nhiều rủi ro về hậu mãi. Ảnh: Zing News |
Mặc dù hàng chính hãng mở bán sớm, diễn biến giá tại các đại lý vẫn có những điều chỉnh nhỏ ở từng thời điểm. Một số phiên bản từng được ghi nhận có dấu hiệu giảm giá nhẹ so với niêm yết, trong khi phiên bản Pro Max vẫn là mẫu "cháy hàng" ở nhiều điểm bán. Nhiều đại lý cho biết một vài phiên bản đặc thù (màu, dung lượng) có nhu cầu cao dẫn tới khan hàng cục bộ, tạo kẽ hở cho giá xách tay và "chợ đen" dao động.
Thay vì trả thêm hàng chục triệu đồng để mua sớm từ kênh xách tay, người tiêu dùng cá nhân có thể đặt trước hoặc xếp hàng mua chính hãng để được an tâm về chế độ bảo hành và dịch vụ sau bán hàng. Với những khách hàng săn màu hiếm, xách tay vẫn có sức hút nhưng rủi ro khiến nhiều người cân nhắc lại.
Biên lợi nhuận thu hẹp cùng rủi ro pháp lý và hậu mãi đã khiến một số dân buôn tạm ngưng hoạt động. Các chuyên gia thị trường nhận định: khi Apple tiếp tục "làm sạch" kênh phân phối thông qua chính sách bảo hành, nâng hạng thị trường và phân bổ nguồn hàng đều hơn, vị thế của iPhone xách tay tại Việt Nam có thể tiếp tục suy giảm.