Tom Lee - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Fundstrat - cho hay các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu trong tháng này vì lạm phát dự kiến sẽ giảm mạnh trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Phát biểu với CNBC hôm thứ Hai (6/5), Lee nhấn mạnh dữ liệu lạm phát trong tháng 3. Dù giá cả tăng cao hơn dự kiến ​​trong tháng thứ ba liên tiếp, Lee lập luận rằng tỷ lệ lạm phát tăng cao phần lớn là do số liệu thống kê chính thức luôn có độ trễ. Trong khi đó, giá nhà và giá thuê nhà theo thời gian thực đang "ổn định", mặc dù lạm phát nhà ở đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong báo cáo chính thức vào tháng 3 vừa qua.

Nhà đầu tư Tom Lee: Nên mua cổ phiếu ngay bây giờ vì lạm phát sẽ giảm mạnh trong năm nay
Tom Lee, nhà sáng lập Fundstrat Global Advisors

Mức giá giảm theo thời gian thực cuối cùng sẽ bắt kịp với báo cáo lạm phát chính thức. Vị chuyên gia cho biết đó là dấu hiệu tăng giá đối với chứng khoán, vì tốc độ tăng trưởng giá giảm sẽ khiến Fed có nhiều thời gian hơn để cắt giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ của mình.

Ông dự đoán: “Tôi nghĩ lạm phát sẽ hạ nhiệt khá đáng kể. Tôi không biết khi nào nhưng nó chắc chắn sẽ xảy ra vào khoảng nửa cuối năm nay”.

Các Ngân hàng Trung ương cho biết tại cuộc họp chính sách mới nhất rằng họ cần có thêm niềm tin rằng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2% trước khi xem xét cắt giảm lãi suất. Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường chỉ dự đoán có 1-2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024, giảm từ mức 7 lần vào đầu năm nay.

“Dù vậy, các quan chức Fed có thể xuôi theo áp lực của thị trường để tiến hành hạ lãi suất, đặc biệt là khi xem xét tác động của việc duy trì lãi suất quá hạn chế trong thời gian dài”, Lee cho hay. Lãi suất cao có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái và gây ra biến động thị trường, khi các nhà đầu tư, ngân hàng và người tiêu dùng vật lộn với chi phí vay cao hơn.

Tom Lee là một trong những nhà dự báo lạc quan nhất phố Wall trong năm 2024. Trước đó, ông dự đoán chỉ số S&P 500 có thể tăng cao lên tới 5.500 điểm vào cuối năm nay, ngụ ý chỉ số chuẩn sẽ tăng thêm 6%.