Ngày 28/7, hãng xe điện cao cấp Avatr Technology chính thức khánh thành nhà máy thông minh mới, hợp tác với các đối tác lớn trong ngành như hãng xe Tràng An (Changan), tập đoàn công nghệ Huawei, nhà mạng China Unicom và một số tập đoàn công nghiệp hàng đầu khác. Theo trang Auto-home, đây là một “siêu nhà máy” hoàn toàn số hóa, tích hợp công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại.
Nhà máy mới của Avatr được xây dựng theo mô hình sản xuất thông minh, tích hợp hơn 40 công nghệ tiên tiến, nổi bật là hệ thống bản sao số (digital twin) giúp mô phỏng và tối ưu quy trình sản xuất. Mọi công cụ và linh kiện đều được kết nối qua mạng 5G thống nhất, cho phép giám sát dữ liệu thời gian thực và đảm bảo minh bạch từ lúc đặt hàng đến khi xe hoàn thiện.
![]() |
Mẫu SUV cỡ trung 07 tại nhà máy của Avatr. |
Dây chuyền sản xuất hoạt động hoàn toàn tự động, với mỗi 60 giây có một xe xuất xưởng (tính theo tốc độ trung bình). Đáng chú ý, tốc độ này còn nhanh hơn cả nhà máy của Xiaomi, nơi tuyên bố đạt 76 giây/xe vào năm 2024, dù đã ứng dụng hai công nghệ nội địa là hợp kim đúc khuôn và thiết bị đúc khối lớn.
Đảm bảo chất lượng là điểm nổi bật trong mô hình sản xuất của Avatr. Nhà máy được trang bị tới 369 hệ thống giám sát, 26 cổng kiểm tra chất lượng và 73 trạm làm việc, vận hành bởi hệ thống thị giác máy tính (AI vision) ứng dụng trong 25 kịch bản kiểm định. Nhờ vậy, quy trình kiểm soát chất lượng được nâng lên mức chính xác cao, đồng nhất và tối ưu hiệu suất.
Một điểm đáng chú ý khác là nhà máy có thể xử lý 1.280 kiểu đơn hàng cá nhân hóa khác nhau, hỗ trợ nhiều cấu hình hệ truyền động và thậm chí sản xuất đa thương hiệu. Nhờ thiết kế dây chuyền linh hoạt, nhà máy không chỉ phục vụ riêng các dòng xe của Avatr mà còn mở ra tiềm năng hợp tác với các đối tác khác.
Cùng với sự kiện khánh thành nhà máy, Avatr xác nhận sẽ sớm ra mắt mẫu SUV chủ lực mới – sản phẩm hợp tác phát triển với Huawei. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trong chiến lược phát triển sản phẩm giai đoạn tới.
![]() |
Một mẫu xe Avatr tại dây chuyền lắp ráp. |
Theo kế hoạch, đến năm 2030, Avatr sẽ giới thiệu 17 mẫu xe mới, bao gồm các dòng sedan, SUV, MPV và xe thể thao, hướng đến mục tiêu đạt 800.000 xe bán ra mỗi năm trên toàn cầu.
Trong năm 2024, Avatr đã bán ra 73.000 xe, gấp đôi so với năm 2023. Nửa đầu năm 2025 tiếp tục chứng kiến tăng trưởng ổn định, với 4 tháng liên tiếp vượt mốc 10.000 xe giao mỗi tháng.
Hãng cũng đẩy mạnh kế hoạch toàn cầu hóa, khi trong năm 2024 đã thâm nhập 25 thị trường quốc tế, bao gồm Thái Lan, Dubai, và mới đây là Singapore với mẫu Avatr 11. Trong tháng 7/2025, Avatr tiếp tục ký thỏa thuận phân phối tại Jordan và Ai Cập, mở rộng dấu ấn tại Trung Đông và Bắc Phi. Các mẫu xe quốc tế có giá dao động từ 500.000 – 700.000 nhân dân tệ (tương đương 69.800 – 97.700 USD).
Avatr được thành lập từ năm 2018 dưới dạng liên doanh giữa hãng xe Tràng An (Changan Auto) và hãng pin CATL, với sự hỗ trợ công nghệ từ Huawei. Hãng hiện có 5 mẫu xe thương mại, tất cả đều cung cấp hai phiên bản: xe thuần điện (BEV) và hybrid hành trình mở rộng (REEV). Ngoài ra, Avatr sở hữu một trung tâm thiết kế tại Munich, Đức, đóng vai trò nâng cao chất lượng và tính thẩm mỹ toàn cầu cho sản phẩm.