Chứng khoán Shinhan vừa cập nhật báo cáo định giá mới nhất về cổ phiếu DGC. Với vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực hóa chất công nghiệp và sản phẩm chính là phốt pho vàng (P4). Cổ phiếu DGC được khuyến nghị MUA và định giá 130.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời là 20,3% tính từ giá đóng cửa ngày 19/4/2024 (108.000 đồng/cp), thời gian nắm giữ trong vòng 1 năm. Một số luận điểm đầu tư được đưa ra như sau:

Mảng phốt pho vàng công nghiệp có triển vọng tốt hơn trong năm 2024: Giá phốt pho vàng đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại nhờ nhu cầu mở rộng của ngành bán dẫn. Các khách hàng tại châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang “ráo riết” tìm nguồn hàng phốt pho vàng nói riêng và các loại hoá chất khác. Do đó, công ty đang tìm kiếm thêm các thương vụ M&A, giúp nâng cao năng lực sản xuất phốt pho vàng. Đồng thời, tập đoàn đang xin sửa đổi giấy phép khai thác khai trường 25 và gia hạn thêm 5 năm do trữ lượng quặng lớn hơn dự kiến, từ đó tăng khả năng tự chủ đầu vào của DGC. Ngoài ra, DGC cũng chủ động tăng giá bán theo xu hướng tăng giá điện trong nước.

Dự án mhà máy xút chất dẻo Nghi Sơn dự kiến khởi động xây dựng trong quý III/2024: DGC đã tiến hành thuê tư vấn thiết kế cơ sở để tháng 6/2024 sẽ tiến hành khởi công tại khu công nghiệp Nghi Sơn – Thanh Hóa. Giai đoạn 1 của dự án này dự kiến có thể mang về doanh thu 2.000 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận có thể đạt từ 200-250 tỷ/năm. Chứng khoán Shinhan kỳ vọng dự án sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2025, qua đó đóng góp lớn vào hoạt động kinh doanh.

Hưởng lợi từ làn sóng bán dẫn: DGC sản xuất nhiều hóa chất cơ bản phục vụ cho ngành bán dẫn. Doanh nghiệp có khả năng sản xuất được nguyên liệu FePO4 – một trong những nguyên liệu sản xuất pin lithium (LFP).

Trong ngắn hạn, DGC mục tiêu sản xuất FePO4, thay vì sản xuất trực tiếp pin LFP và doanh nghiệp cũng đã chào bán chất này sang các đối tác Hàn Quốc, Đài Loan. DGC hiện kỳ vọng sẽ bán được sản phẩm pin lithium iron phosphate (LFP) thuộc nhóm sản phẩm pin lithium và các hoá chất thượng nguồn kể từ năm 2025.

Ngoài ra, lợi nhuận còn có sự đóng góp của nhà máy NPK mới đi vào hoạt động từ tháng 8/2023 và Công ty Ắc quy Tia Sáng (TSB).

Nhà máy xút Nghi Sơn sắp khởi công trong quý III, cổ phiếu DGC được kỳ vọng trở lại mốc 130.000 đồng
Những sự kiện đáng chú ý của DGC từ năm 2018 đến nay

Năm 2024, DGC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 10.202 tỷ đồng (+4,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 3.100 tỷ đồng (-4,4% so với cùng kỳ). Kế hoạch kinh doanh của DGC dựa trên giá bán đi ngang và sản lượng tăng. DGC đánh giá đây là kế hoạch khó khăn và chưa tính đến cả việc tăng giá điện. Cổ tức năm 2024 dự kiến duy trì ở mức 30% tiền mặt.

Rủi ro đầu tư cổ phiếu có thể đến từ hai yếu tố tăng thuế xuất khẩu phốt pho vàng và tăng giá điện đầu vào.