Nhận định chứng khoán 5/7: Thị trường lên trong nghi ngờ, hành động cần thiết của nhà đầu tư
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán Vietcap: Tích cực - thị trường tích lũy hoặc tăng điểm

Dự báo ngày mai, với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ hình thành gap up, duy trì đà tăng điểm, kiểm định lại vùng 1.300 điểm. Chỉ số này đã có 2 phiên liên tiếp đóng cửa trên MA20 và áp lực bán đã dần cạn kiệt.

Ở kịch bản kém tích cực hơn, giai đoạn tích lũy trong phiên sẽ tiếp tục hiện hữu với biên độ 1.270 - 1.280 điểm. MA20 duy trì chuyển động trên MA50 cho thấy xu hướng tăng vẫn là xu hướng chủ đạo và khả năng chỉ số đảo chiều giảm về vùng 1.240 điểm là rất thấp.

Chứng khoán MAS: Tích cực - thị trường khả quan

Trong phiên, VN-Index có lúc chịu áp lực bán mạnh và chuyển sang sắc đỏ, thế nhưng lực cầu thắng thế đã giúp cho chỉ số vẫn giữ được động lượng tăng điểm của những phiên trước. Đóng cửa, VN-Index tăng 3 điểm (+0,24%) so với phiên trước đó và dừng chân tại ngưỡng 1.279 điểm. Khối lượng khớp lệnh tiếp tục duy trì ở mức thấp đạt hơn 475 triệu đơn vị, tương ứng hơn 12.952 tỷ đồng về giá trị.

Sắc xanh tiếp tục được duy trì giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được tăng từ mức 2 điểm (trung tính) lên mức 4 điểm (khả quan).

Chứng khoán BSC: Trung lập - nhà đầu tư nên thận trọng

VN-Index tiếp tục tăng nhẹ hơn 3 điểm trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.279,89 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Công nghệ thông tin, Truyền thông,... Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX.

VN-Index đã tiến sát về ngưỡng 1.280 điểm. Trong ngắn hạn, sự rung lắc có thể diễn ra tại đây. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Chứng khoán Yuanta: Tiêu cực - thị trường có thể điều chỉnh

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần, mặc dù vậy yếu tố thanh khoản vẫn đang ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội mua mới tiếp tục mở ra, nhưng cơ hội này chưa quá rõ ràng cho thấy thị trường vẫn có thể sẽ còn các nhịp điều chỉnh và chưa thể nhanh chóng vượt vùng kháng cự 1.290 điểm trong 1 - 2 phiên tới.

Chứng khoán Agriseco: Trung lập - thị trường đi ngang

Trên đồ thị kỹ thuật, lực cầu tăng nhanh cuối phiên giúp chỉ số bật lên từ mốc MA20 và tiến sát vùng 1.280 điểm. Dòng tiền tiếp tục phân hóa qua quá trình luân chuyển giữa các nhóm ngành.

Agriseco cho rằng thị trường có thể diễn biến sideway và tạo cân bằng ngắn hạn quanh đường MA20 trong các phiên sắp tới. Nhịp rung lắc có thể xuất hiện trong quá trình đi lên khi đà hồi phục của chỉ số không kèm theo gia tăng thanh khoản và VN-Index đang tiến tới vùng kháng cự.

Nhà đầu tư ưu tiên tập trung tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu đã có mức tăng giá cao và những cổ phiếu mang thiên hướng đầu cơ khi chỉ số tiến về vùng kháng cự quanh 1.280 (+/-5) điểm. Về phía giải ngân mới, có thể canh mua đối với các cổ phiếu đầu ngành, ưu tiên các nhóm ngành kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tích cực trong quý II/2024 như bán lẻ, thép, xuất khẩu.