Trong phần lớn thời gian của năm 2024, hầu hết các nhà đầu tư, doanh nghiệp cho đến Tổng thống Joe Biden đều kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Nhưng sau 2 tuần gần đây, những hy vọng này đã hoàn toàn tan biến khi lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Mỹ trong tháng 3 đạt 3,5% - tháng thứ 3 liên tiếp cao hơn dự kiến trong khi doanh số bán lẻ tăng vọt 0,7% so với tháng trước.

Vào ngày 16/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra “dài hơn dự kiến”.

Triển vọng ảm đạm của kinh tế Mỹ

Đầu năm 2024, các nhà đầu tư đã dự đoán Fed có thể cắt giảm lãi suất hơn 1,5 điểm phần trăm trong suốt năm nhưng hiện tại, họ chỉ hy vọng lãi suất sẽ giảm 0,5 điểm.

Hậu quả của lãi suất cao trong thời gian dài hơn nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới khắp nước Mỹ, thị trường tài chính và nền kinh tế thế giới.

Nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay, Fed 'xoay như chong chóng' khiến kinh tế toàn cầu ‘vạ lây’
Việc Fed tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất kéo dài có thể khiến các nền kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: The Economist

Nhiều công ty Mỹ trước đây đã phát hành nợ doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch khi lãi suất cố định thấp hơn nhiều. Điều này giúp bảo vệ họ khỏi lãi suất cao của Fed cho đến nay. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn tái cấp vốn mới, các công ty có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn với mức lãi suất cao như hiện nay.

Khoản nợ Chính phủ cao và đang tăng nhanh của Mỹ cũng ngày càng trở nên đắt đỏ hơn, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên khoảng 4,6% từ mức 4,2% vào cuối tháng 3.

Theo The Economist, thị trường tài chính sẽ cảm nhận được tác động của việc lãi suất tiếp tục ở mức cao. Sự ôn hòa của Fed vào tháng 12/2023 đã thúc đẩy đà bùng nổ của thị trường chứng khoán, còn giờ đây, họ cho rằng cổ phiếu có vẻ dễ bị điều chỉnh.

Kinh tế toàn cầu ra sao?

Lãi suất cao hơn ở Mỹ cũng sẽ có tác động đến các nền kinh tế khác của thế giới. Lạm phát giá tiêu dùng của Anh ghi nhận mức cao hơn dự kiến trong tháng 3 trong khi dự báo của IMF về tăng trưởng khu vực đồng euro trong năm nay chỉ đạt 0,8%.

Đồng bạc xanh tăng giá còn có thể gây gián đoạn hoạt động thương mại và vay mượn bằng đồng USD. Các nền kinh tế dựa vào nhập khẩu hàng hóa, chẳng hạn như Nhật Bản, phải đối mặt với sức ép kép từ đồng bạc xanh mạnh hơn và giá dầu tính bằng USD tăng cao.

Giá dầu hiện đã nhảy vọt khoảng 20% kể từ đầu tháng 12 năm ngoái và có thể tăng thêm nếu xung đột ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn.

Nếu lãi suất cao ở Mỹ chấm dứt chuỗi hoạt động kinh tế đáng ngưỡng mộ của nước này thì việc hạ lãi suất cuối cùng sẽ diễn ra. Cho đến lúc đó, chính sách tiền tệ của Mỹ vẫn là một vấn đề khó khăn đối với phần còn lại của thế giới.