Trong Báo cáo thường niên gần nhất, Ngân hàng MBBank thông báo hiện có 580 cổ đông nước ngoài, sở hữu tổng cộng 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương 0,06% vốn điều lệ. Tỷ lệ sở hữu tối đa nhà đầu tư ngoại được phép tại MBBank là 23,23%, tuy nhiên ngân hàng này vẫn chưa có cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài.

"Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược phù hợp để thực hiện chào bán thêm khoảng 60 triệu cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ." Chủ tịch MBBank, ông Lưu Trung Thái cho biết.

Ngoài ra, Ngân hàng Nam A Bank cũng đang trong quá trình đàm phán với các đối tác chiến lược nước ngoài để tìm nhà đầu tư phù hợp. Nam A Bank sẽ sử dụng room ngoại cho phép ở mức tối đa 20% đối với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nhằm thu hút thêm vốn ngoại.

Trong khi đó, Chủ tịch SHB, ông Đỗ Quang Hiển thông tin với cổ đông rằng, ngân hàng sẽ hoàn tất việc chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2024. Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, cổ đông SHB cũng đã thông qua việc tiếp tục triển khai tăng vốn từ việc phát hành cổ phiếu dành cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Tháng 7/2023, Reuters từng dẫn nguồn tin thân cận cho biết, SHB đang trong quá trình đàm phán bán 20% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Một số nhà đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiếp cận SHB trong thương vụ này, với định giá ngân hàng này có thể đạt mức 2 - 2,2 tỷ USD.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang từng bước triển khai kế hoạch phát hành riêng lẻ 300 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian chào bán cụ thể sẽ được HĐQT Ngân hàng quyết định sau khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, hồi tháng 7/2023, HĐQT Ngân hàng SeABank cũng đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm tối đa 94,6 triệu cổ phiếu, tương đương 4,6366% lượng cổ phiếu đang lưu hành để chào bán cho một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thương vụ này sẽ đem về cho SeABank tối thiểu 1.217 tỷ đồng, tối đa 3.503 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh bán vốn cho đối tác nước ngoài
Ngân hàng đẩy mạnh kế hoạch chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài

Tổng giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng có thể “mở cửa” chào đón thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình tìm kiếm đối tác chiến lược dài hạn trong thời gian tới. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm khoảng 22% cổ phần của Techcombank và nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu thêm 8% nữa tại nhà băng này.

Ngoài các ngân hàng cổ phần tư nhân, ngân hàng gốc quốc doanh lớn như Vietcombank và BIDV cũng đang lên kế hoạch bán vốn cho cổ đông ngoại.

Theo kế hoạch, Vietcombank sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ cho nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2024. Kế hoạch này từng được Ban lãnh đạo Vietcombank đề cập từ năm 2019 nhưng đến nay chưa thực hiện thành công. Trong đó, Ngân hàng dự kiến chào bán riêng lẻ 307,6 triệu cổ phiếu cho đối tác Mizuho Bank (46,1 triệu cổ phiếu) và các nhà đầu tư khác (261,4 triệu cổ phiếu).

Tương tự, BIDV cũng đã thông qua việc lùi thời gian thực hiện phương án tăng vốn năm 2023 sang năm 2024. Theo đó, BIDV dự kiến phát hành thêm 455 triệu cổ phiếu theo hình thức chào bán ra công chúng, hoặc chào bán riêng lẻ. Trước đó, tháng 11/2019, Ngân hàng KEB Hana Bank (Hàn Quốc) đã chi ra khoảng 20.300 tỷ đồng để sở hữu 603,3 triệu cổ phần tương ứng 15% vốn của BIDV.