Giá sắt thép thế giới đã tăng 6% trong quý 1/2023, song các chuyên gia cảnh báo giá quặng sắt có thể giảm tới 28% vào cuối năm 2023 do nhu cầu và sản lượng thép của Trung Quốc giảm.

Bước sang năm 2023, việc Trung Quốc hủy bỏ các biện pháp chống Covid-19 đã làm sôi động trở lại thị trường thép toàn cầu. Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên đã tăng 2 phiên liên tiếp bởi kỳ vọng nhu cầu thép ở Trung Quốc được cải thiện khi vào mùa xây dựng cao điểm cùng những lo ngại về khả năng nguồn cung bị bắt chặt.

Quặng sắt chủ yếu được sử dụng để sản xuất thép, một vật liệu quan trọng trong các dự án xây dựng và kỹ thuật. Giá nguyên liệu sản xuất thép này đã tăng trở lại từ mức thấp hồi tháng 10 năm ngoái, do việc Trung Quốc dỡ bỏ chính sách Zero-COVID và các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của mình làm gia tăng kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế và triển vọng nhu cầu thép ở nước tiêu dùng quặng sắt lớn nhất thế giới.

Kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc được cải thiện đặc biệt đối với thép xây dựng trong mùa xuân trong khi lượng quặng sắt tồn kho tại cảng giảm.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) – hiện là kỳ hạn tháng 5 – vừa kết thúc tuần ở mức 907 nhân dân tệ (132,13 USD)/tấn, đưa mức tăng trong quý 1 lên hơn 6%. Trong khi đó, trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt giao tháng 5 ở mức 125,10 USD/tấn, tăng mạnh 10% trong quý 1. Tuy nhiên, tính chung cả quý giá tăng mạnh 10%.Giá nguyên liệu thép năm nay có thể giảm 30% - Ảnh 2.

Tương tự, giá các loại thép cũng tăng trong quý 1, với thép thanh vằn tại Trung Quốc tăng khoảng 5% lên 4.175 USD/tấn.

Giá nguyên liệu thép năm nay có thể giảm 30% - Ảnh 3.Dự báo trong quý 2, giá quặng sắt sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao (trở lại mức 130 USD/tấn) do các nhà máy luyện thép tăng cường sản xuất trong mùa cao điểm truyền thống từ tháng 4 đến tháng 5.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết giá quặng sắt sẽ giảm với lý do sản lượng thép ở Trung Quốc - nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới – giảm cũng như việc nước này chuyển hướng sang khuyến khích sử dụng phế liệu thép.

Đó là thấp hơn khoảng 28% so với mức 126 USD/tấn hiện tại đối với quặng sắt loại 62%.

Tuy nhiên, những bất ổn kinh tế toàn cầu và Trung Quốc hạn chế sản xuất thép trong năm 3023, cùng với cảnh báo của các nhà quản lý Trung Quốc về tình trạng đầu cơ giá quá mức là những rủi ro cho thị trường quặng sắt trong thời gian tới.

Các nhà phân tích cho rằng sức mạnh nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc có thể suy yếu trong nửa cuối năm nay, với việc Trung Quốc một lần nữa đặt mục tiêu giảm sản lượng thép thô trong năm nay để phù hợp với mục tiêu giảm phát thải carbon. Đó là chưa kể sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc có vẻ cũng rất mong manh.

Chuyên gia Ian Roper của Công ty Dịch vụ tư vấn Kallanish cũng không lạc quan về triển vọng giá quặng sắt, cho rằng khoáng sản này sẽ giảm xuống còn 90 USD/tấn vào cuối năm nay và căng thẳng trên thị trường đối với nguyên liệu thô này sẽ giảm vào nửa cuối năm 2023.

Theo chuyên gia này, năm 2022 nguồn cung quặng sắt trên biển giảm 50 triệu tấn, nhưng trong năm nay có thể tăng 60 triệu tấn do khối lượng cung ứng từ Brazil, Ấn Độ, và có thể là Liên bang Nga và Ukraine phục hồi.

Trong bối cảnh sản lượng quặng sắt ở Trung Quốc giảm vào năm 2022 và giảm nhập khẩu vào nước này so với năm trước, thị trường quặng sắt tương đối khan hiếm mặc dù sản lượng thép giảm. Tuy nhiên, tại một hội thảo chuyên ngành, các chuyên gia đều động thuận rằng trong trường hợp không bị hạn chế kiểm dịch, nguồn cung quặng sắt tại Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2023, đặc biệt là trong nửa đầu năm.

Các nhà phân tích của ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cũng dự đoán giá quặng sắt sẽ giảm xuống 100 USD/tấn vào quý 4 năm nay “do nhu cầu thép của Trung Quốc giảm trong nửa cuối năm”. Theo đó, vẫn có khả năng giá quặng sắt tăng trong những tháng tới, khi Trung Quốc mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế về Covid-19. Nhưng họ không kỳ vọng sức mạnh sản xuất hoặc nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ kéo dài quá nửa cuối năm nay.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã chờ đợi giá quặng sắt sẽ giảm từ đầu đến giữa năm 2024 khi tăng trưởng nguồn cung toàn cầu bắt đầu vượt nhu cầu. Tuy nhiên, mùa hè ở Nam bán cầu và các điều kiện thời tiết liên quan đã hạn chế sản xuất từ Úc và Brazil, dẫn đến nguồn cung toàn cầu giảm. Điều này sẽ giữ giá trên mức 100 USD/tấn ít nhất là trong nửa đầu năm 2023.

Với những hạn chế đối với sản xuất thép ở Trung Quốc và khả năng sinh lợi đáng kể của thép, nhà phân tích này dự đoán năm nay sẽ chứng kiến sự nới rộng chênh lệch giá của các loại thép.