Yuanta Việt Nam cho biết, giá vàng SJC trong nước trong tháng 7/2022 giảm mạnh so với cuối tháng 6 ở cả 2 chiều mua vào (-4,54% MoM) và bán ra (-3,92% MoM).

Chênh lệch mua bán tăng lên mức 1 triệu đồng/lượng cho thấy nhu cầu vàng hạ nhiệt nhưng vẫn còn cao.

Nhìn chung, giá vàng và nhu cầu mua vàng trong nước đã giảm mạnh trong tháng 7. Giá vàng thế giới cũng giảm mạnh 3.9% MoM, tương đương giá vàng trong nước.

Theo đó, khoảng cách giá vàng SJC trong nước cao hơn giá vàng thế
giới được duy trì ở mức 33% (tại ngày 31.07.2022).

anh-chup-man-hinh-2022-08-17-luc-09.45.17.png

Theo số liệu từ WGC, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong quý II/2021, lên 14 tấn trong quý II/2022, tương ứng tăng 11%.

Nguyên nhân đến từ tổng nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng tăng 5%, từ 9,1 tấn lên 9,6 tấn; nhu cầu vàng trang sức tăng 28%, từ 3,5 tấn lên 4,5 tấn.

Do lo ngại về tình trạng lạm phát leo thang và sự suy yếu của đồng Việt Nam, các nhà đầu tư đã tìm đến vàng để phòng rủi ro. Điều này được phản ánh qua mức phí bảo hiểm cao kỷ lục đối với đầu tư vàng miếng trong nước.

Không chỉ có vàng miếng, vàng thỏi, nhu cầu trang sức vàng cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do giá vàng trong nước giảm và tâm lý lạc quan của người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi kinh tế toàn cầu, cùng với gói kích cầu 350.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD) mà Chính phủ Việt Nam đề ra.

Kỳ vọng nhu cầu bán lẻ vàng sẽ tiếp tục phục hồi trong tháng 8 này khi tăng trưởng kinh tế trở thành động lực lớn khiến người tiêu dùng quan tâm đến vàng nhiều hơn. Khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở cửa, nhu cầu bán lẻ vàng được dự đoán có khả năng tăng.

Nghiên cứu của WGC thực hiện tại Việt Nam cho thấy, 79% người Việt Nam tin rằng, vàng là biện pháp phòng hộ tốt nhất trước lạm phát và biến động tiền tệ. 81% người dùng đang cân nhắc mua vàng là minh chứng cho sức mua mạnh mẽ của Việt Nam.

Theo WGC, vàng trang sức là khoản đầu tư được sở hữu nhiều thứ 3 tại Việt Nam. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của vàng trang sức với vị thế như một tài sản tài chính và vai trò của nó trong nền kinh tế Việt Nam.