CTCP Nhựa Tiền Phong (NTP – HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Doanh thu của NTP đạt 962 tỷ đồng, lãi ròng đạt 109 tỷ đồng, lần lượt giảm 27% và 7,9% so với cùng kỳ thực hiện năm 2023. Tuy doanh thu giảm mạnh song lãi ròng của công ty chỉ giảm nhẹ nhờ cắt giảm chi phí tài chính và chi phí bán hàng.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp quý I của công ty sụt giảm mạnh còn 28,9%, thấp hơn 13,2% so với mức đỉnh đạt được trong quý IV trước đó. Đây cũng là quý kinh doanh có biên lợi nhuận thấp nhất của NTP trong 5 quý trở lại đây.

Nhựa Tiền Phong (NTP) lãi sau thuế quý I suy giảm, dấu hiệu một năm u ám cho ngành nhựa
Kết quả kinh doanh của NTP quý I/2024

Trong năm 2024, NTP đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng. Cụ thể, Công ty đặt mục tiêu lãi trước thuế giảm 13% còn 555 tỷ đồng. Doanh nghiệp căn cứ vào việc kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp bất động sản (BĐS) và room tín dụng cho ngành BĐS, cũng như các chính sách cho ngành BĐS vẫn chưa được tháo gỡ, qua đó nhu cầu sử dụng ống nhựa sẽ khó tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh đó, tình hình giá nguyên vật liệu chính như bột PVC, hạt HDPE, hạt PPR đang ở mức thấp và khó tăng cao như các tháng cuối năm 2021. Do đó, việc tăng doanh thu do tác động của tăng giá bán sẽ không còn. Công ty cho biết, nếu giá nguyên liệu chính giữ ở mức hiện tại thì có thể phải tính đến phương án tiếp tục giảm giá bán một số dòng sản phẩm cho phù hợp với tình hình cạnh tranh trên thị trường.