Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu (Eximbank) có dự án xây dựng trụ sở trên khu đất tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh từ hàng chục năm nay.

Không nói quá khi gọi khu đất này là "đất vàng", bởi lẽ lô đất có diện tích tới hơn 3.500m2 nằm ở vị trí đắc địa thuộc khu vực sầm uất bậc nhất trung tâm Quận 1. Giá BĐS ở đường Lê Thị Hồng Gấm đang được rao bán từ 500 triệu đồng/m2 đến gần 700 triệu đồng/m2 (tùy thuộc vào vị trí và có tài sản trên đất hay không).

Cách đây hơn một thập kỷ, Eximbank mua lại lô đất này từ Văn phòng Thành uỷ TP.HCM với tổng giá trị gần 240 tỷ đồng, trong đó thanh toán 144,6 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phần.

Eximbank sử dụng vị trí này làm trụ sở cho tới năm 2011, sau đó chuyển sang thuê văn phòng tại Vincom Center 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1, đồng thời triển khai dự án trụ sở với tên gọi Eximbank Tower trên lô đất số 7 Lê Thị Hồng Gấm theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên năm đó thông qua.

Mặc dù nhiều năm nay cổ đông Eximbank rất mong đợi trụ sở trên khu "đất vàng" được nhanh chóng khởi công, để ngân hàng không phải đi thuê văn phòng đắt đỏ, nhưng cho đến nay dự án vẫn đang loay hoay trong việc “xin ý kiến” của các cấp có thẩm quyền.

Theo thông tin mới nhất về dự án số 7 Lê Thị Hồng Gấm được Eximbank cập nhật là dự án đang được triển khai xin ý kiến lãnh đạo Thành phố về công tác thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu cho phù hợp với những thay đổi của Nhà nước về chính sách quy hoạch, xây dựng.

Mới đây, Eximbank trình cổ đông thông qua việc chuyển trụ sở đến tòa nhà Văn phòng (Fideco Center) tại số 28 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM với lý do văn phòng cũ nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và không còn xứng tầm. Tuy nhiên, nội dung này đã không được ĐHCĐ thông qua với tỷ lệ phản đối hơn 90%.

Những ngân hàng nắm đất vàng, đất kim cương nghìn tỷ nhưng vẫn phải đi thuê trụ sở
Phối cảnh ban đầu của dự án Eximbank Tower

Nếu Eximbank nắm "đất vàng" giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh thì ngoài Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội SHB cũng sở hữu lô "đất kim cương" có 3 mặt tiền: Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Vọng Đức (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm).

Lô đất này đặc biệt có giá trị lớn với tổng diện tích hơn 2.200m2 và toàn bộ là đất thổ cư đã được ngân hàng mua từ cách đây cả chục năm. Theo tham khảo, thị giá hiện nay của BĐS trên tuyến phố Lý Thường Kiệt rơi vào trên dưới 700 triệu đồng/m2.

Từ những mùa đại hội từ chục năm trước, SHB đã đề cập tới kế hoạch xây dựng trụ sở trên lô đất kim cương này nhưng cho đến hiện tại công trình vẫn chưa thể khởi công.

Đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của SHB đã đạt 631 nghìn tỷ đồng, đứng trong nhóm 5 NH TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất nhưng vẫn chưa có một trụ sở hiện đại, xứng tầm.

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cập nhật, hiện SHB đã làm thủ tục theo quy định của Nhà nước và cơ bản các bước tiến độ đã được cơ quan thành phố chấp thuận theo quy định. Dự kiến, nếu khả thi, trong năm nay, SHB sẽ khởi công xây dựng trụ sở chính của ngân hàng tại lô đất này.

Ông Hiển cũng nhấn mạnh, nếu năm nay khởi công thì trong khoảng 3 năm nữa, SHB có trụ sở xứng tầm. Lãnh đạo SHB đặt ra mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả và kỳ vọng, thành quả đó có thể song hành cùng với việc khai trương trụ sở mới.