CNBC đưa tin, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tệ. Theo đó, phạm vi lãi suất sẽ giữ nguyên ở mức 0% - 0,1%. Quyết định này phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Nóng: NHTW Nhật Bản đưa ra quyết định mới về lãi suất, đồng yên lập tức chạm đáy mới trong 34 năm
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tệ

Động thái đã được đưa ra sau khi lạm phát tháng 4 ở Tokyo thấp hơn dự kiến, với lạm phát lõi ở mức 1,6% - thấp hơn so với dự đoán là 2,2% từ Reuters.

BOJ cũng cho biết sẽ tiếp tục tiến hành mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản theo quyết định được đưa ra hồi tháng 3. Hiện tại, Ngân hàng Trung ương nước này chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về đồng yên - vốn đã suy yếu liên tục kể từ khi BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng trước và bãi bỏ chính sách kiểm soát đường cong lãi suất. Ngày 24/4, tỷ giá đồng yên so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm. Giá 1 đồng USD đã có lúc lên mức 155,17 yên, cao nhất kể từ năm 1990. Chốt phiên, tỷ giá yên/USD là 154,97 yên đổi 1 USD, tăng 0,09% so với ngày giao dịch trước đó.

Tuy nhiên, theo tin mới nhất, ngay sau khi NHTW Nhật Bản thông báo giữ nguyên lãi suất, đồng yên đã lập tức suy yếu và chạm đáy mới. Tỷ giá yên/USD đã lên tới 156 yên đổi 1 USD.

Nóng: NHTW Nhật Bản đưa ra quyết định mới về lãi suất, đồng yên lập tức chạm đáy mới trong 34 năm
Ngay sau khi NHTW Nhật Bản thông báo giữ nguyên lãi suất, đồng yên đã lập tức suy yếu và chạm đáy mới

Ngoài ra BOJ cũng đưa ra triển vọng kinh tế quý II cho Nhật Bản. Các nhà hoạch định dự kiến lạm phát sẽ ở mức 2,5% - 3% cho năm tài chính 2024. Ngân hàng cho biết thêm có thể lạm phát sau đó sẽ giảm tốc xuống “khoảng 2%” trong năm tài chính 2025 và 2026.

BOJ cũng hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cho năm tài chính 2024 xuống mức 0,7% - 1%, giảm so với dự đoán tăng trưởng 1% - 1,2% vào tháng 1.