Ông chủ bí ẩn chưa từng lộ diện

Có rất ít thông tin về ông chủ 8X bí ẩn này được tiết lộ. Ngay cả trang web của Shein cũng không có ảnh của ông. Một số nhân viên còn đùa rằng hành tung của sếp kín đáo đến nỗi ông có ngồi ở văn phòng cũng không ai nhận ra.

Một số người cho rằng ông là một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa được đào tạo tại Đại học Washington, trong khi những người khác cho rằng ông sinh ra ở Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Ông chủ 8x chưa từng lộ diện của Shein: Chỉ mất 10 năm âm thầm xây nên đế chế 60 tỷ USD khiến Zara, H&M lo sợ
Chân dung Xu Yangtian – CEO của Shein

Xu Yangtian – CEO của Shein sinh năm 1983, còn hay được gọi là Chris, ông học về thương mại quốc tế. Sau khi ra trường, ông nhanh chóng làm việc ở một công ty marketing trực tuyến để giúp thúc đẩy lượng tìm kiếm cho các website và đẩy doanh số. Ông sau đó đã thành lập công ty thương mại điện tử đầu tiên của mình với 2 đối tác vào năm 2008 để bán quần áo và trang sức cho phụ nữ.

Dự án này không thành công nhưng ông may mắn đã gặp được những người sẽ sớm trở thành những lãnh đạo thân cận nhất của mình hiện nay là Miao, Gu và Ren cùng với một lượng nhân viên tham gia cùng ông thành lập nên Shein ở Nam Ninh vào 1 thập kỷ trước. Họ hiện điều hành hoạt động công ty, phát triển nhượng quyền và quản lý chuỗi cung ứng.

Văn phòng của ông Xu đặt tại Trung tâm tài chính Vịnh Marina. Theo một nguồn tin thân cận, giữa giờ làm việc, ông thường chơi golf với các doanh nhân Trung Quốc để tạo dựng mối quan hệ. Mỗi người đang sở hữu hơn 5 tỷ USD, dựa trên lượng cổ phần 7,6% của họ. Tất cả vẫn rất kín tiếng trước truyền thông và không xuất hiện trên website chính thức của công ty.

Một đại diện của Shein nói rằng công ty không tiết lộ tình hình tài chính bởi họ vẫn là công ty tư nhân và cũng không khẳng định mức độ chính xác của thông tin khối tài sản của những người sáng lập.

Ông chủ 8x chưa từng lộ diện của Shein: Chỉ mất 10 năm âm thầm xây nên đế chế 60 tỷ USD khiến Zara, H&M lo sợ
Shein được thành lập vào năm 2008 ở Nam Ninh - Trung Quốc

Shein được thành lập vào năm 2008 nhưng phải mất một thập kỷ doanh số bán hàng mới thực sự phất lên trong bối cảnh người trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, đổ xô đến thời trang trực tuyến giá rẻ.

Cho đến nay, Shein có mặt ở 150 quốc gia, với doanh thu vượt quá 22 tỷ euro và hơn 10.000 nhân viên trên khắp thế giới.

Xu Yangtian chỉ mất chưa tới 10 năm để xây dựng một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới. Ông hiện nắm trong tay 23,5 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg – và phần lớn số tiền này tới từ cổ phần của ông tại Shein.

Âm thầm xây dựng đế chế khiến H&M, Zara phải dè chừng

Sau khi chứng kiến quê hương mình trở thành công xưởng của thế giới nhờ lực lượng lao động lành nghề và cơ sở hạ tầng phát triển, Sky Xu nhanh chóng nhận ra tiềm năng của Internet trong việc phá vỡ hoạt động thương mại, đồng thời quan sát cách Alibaba giành được lòng tin trong bộ phận người tiêu dùng. Tuy nhiên, khác với Alibaba chỉ bán hàng giảm giá cho người Trung Quốc, ông Xu tìm cách nhân rộng mô hình đó ra nước ngoài.

Shein thu hút các nhà đầu tư bằng cách quảng cáo mình có một năng lực sản xuất thần kỳ kết hợp các thuật toán phức tạp có thể dự đoán trước hành vi người tiêu dùng. Công cụ này giúp Shein rà soát các trang mạng xã hội, sau đó mới đưa ra các ý tưởng thiết kế dựa trên sản phẩm thịnh hành. Hãng lập luận rằng phía nhà máy sẵn sàng đặt cược những mẫu hàng đó bởi sản phẩm rất có thể sẽ ‘viral’.

Ông chủ 8x chưa từng lộ diện của Shein: Chỉ mất 10 năm âm thầm xây nên đế chế 60 tỷ USD khiến Zara, H&M lo sợ
Hơn 1 nửa lượng khách hàng của Shein là Gen Z – những người sinh ra vào cuối năm 1990 và đầu 2010.

Đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, họ như được chắp thêm cánh bởi giới trẻ bị mắc kẹt ở nhà và phải giới hạn ngân sách nên họ chuyển sang những thương hiệu trực tuyến rẻ. Trên thực tế, hơn một nửa lượng khách hàng của Shein là Gen Z – những người sinh ra vào cuối năm 1990 và đầu 2010.

Theo Financial Times, đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Shein với doanh thu tăng vọt từ 1,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 22,7 tỷ USD vào năm 2022. Chỉ trong nửa đầu năm nay, công ty này đã tạo ra doanh thu 14,7 tỷ USD, vượt qua cả Zara.

Hãng cung cấp rất nhiều loại sản phẩm dưới 10 USD và các nhà cung ứng chuyển đi những mẫu mới chỉ trong vòng 10 ngày, nhanh hơn cả tốc độ 3 tuần nổi tiếng của Zara.

Shein đã thu hút được khách hàng trên khắp nước Mỹ và châu Âu – những thị trường chủ chốt của họ - với những video thử quần áo được lan truyền mạnh mẽ, kết hợp với những người nổi tiếng. Đặc biệt, những món đồ chỉ có giá từ 3 USD. Những video lan truyền khắp TikTok và YouTube trong những mùa mua sắm lớn với việc Shein tung ra hàng nghìn mẫu mới mỗi tuần khiến họ càng thêm nổi tiếng.

Năm 2018, định giá của Shein là 2,5 tỷ USD. Một năm sau đó con số này đã tăng gấp đôi. Tháng 4/2022, trong vòng gọi vốn mới nhất họ được định giá 100 tỷ USD – tức là hơn cả H&M và Zara gộp lại.

Ông chủ 8x chưa từng lộ diện của Shein: Chỉ mất 10 năm âm thầm xây nên đế chế 60 tỷ USD khiến Zara, H&M lo sợ
Sau nhiều năm thành lập, Shein khiến nhiều hãng thời trang lớn run sợ

Trong khi có một vài lo ngại nổi lên về việc tốc độ tăng trưởng chậm lại nhưng hiện công ty vẫn được định giá 70 tỷ USD.

Thành công của Shein đã mang lại chiến thắng cho nhiều quỹ gồm Seqoia China và IDG Capital.

Tuy nhiên, không ai được hưởng lợi nhiều như Chase Coleman và Tiger Global. Công ty có trụ sở tại New York đã đầu tư 72 triệu USD cho Shein vào năm 2018 đổi lấy 2,7 % cổ phần. Số cổ phần này hiện trị giá gấp 20 lần.

Hành trình Shein chinh phục thị trường toàn cầu không trải đầy hoa hồng. Trong những tháng gần đây, sức hấp dẫn của công ty đang dần mờ nhạt bởi sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới đến từ Trung Quốc. Sau khi ra mắt vào năm 2022, Temu thuộc sở hữu của Pinduoduo đã tích cực thâm nhập vào Mỹ thông qua các khoản trợ cấp lớn và ngân sách truyền thông xã hội khổng lồ. Ước tính, nền tảng này đã tạo ra doanh thu 1,8 tỷ USD trong quý III năm nay và dự báo đến năm 2025, tổng doanh thu hàng hóa hàng năm có thể tăng lên 50 tỷ USD.

Trong khi đó, nhân viên nội bộ phàn nàn rằng Shein đang áp dụng cách tiếp cận ngày càng thiếu hiệu quả để tăng trưởng bằng mọi giá. Hãng hợp tác với nhóm thời trang Forever 21, mua lại thương hiệu Missguided của Anh, đồng thời nhanh chóng mở rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Dẫu vậy, đối với Xu, tham vọng toàn cầu của ông là không có giới hạn.

“Ông ấy mới vừa mới bắt đầu thôi. Mọi thứ vẫn đang ở phía trước. Một thị trường rộng lớn vẫn chưa được chinh phục”, một nhân sự thân cận của ông Xu nói.

Được biết, thu hút người bán hàng quốc tế là một trong những cách giúp các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc tìm hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Bằng cách chuyển hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc, họ có thể bán các sản phẩm với cước phí thấp hơn, thời gian vận chuyển nhanh hơn; đồng thời củng cố hình ảnh với tư cách một thương hiệu toàn cầu.

Trước khi ra mắt thị trường vào năm nay, Shein chỉ bán quần áo dưới nhãn hiệu riêng và hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Sang đến năm 2022, công ty bắt đầu thành lập cơ sở phân phối tại Ba Lan, Mỹ và Canada; đồng thời mở cửa nhà máy ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.