Người ta biết rất ít về doanh thu và lợi nhuận thực tế của Shein - thương hiệu thời trang nhanh giá rẻ đang trở thành hiện tượng trên thế giới.

Tuy nhiên, một trong những đối tác quan trọng của Shein hôm 8/1 tiết lộ với CNBC rằng doanh số bán hàng của nhà bán lẻ thời trang nhanh “cao hơn rất nhiều” so với con số 30 tỷ USD được báo cáo hàng năm.

Trong cuộc trò chuyện bên lề tại Hội nghị ICR ở Orlando, Jamie Salter - người sáng lập và CEO của công ty quản lý thương hiệu tư nhân Authentic Brands Group, cho biết: “Shein là nhà bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất thế giới, nếu không muốn nói là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới”.

“Tôi sẽ không nói chính xác họ làm được bao nhiêu, nhưng tôi có thể nói rằng họ kiếm được nhiều hơn 30 tỷ USD”, Salter tiếp tục ám chỉ đến doanh thu hàng năm của Shein.

Là một công ty tư nhân, Shein không tiết lộ tình hình tài chính của mình. Nhưng họ có thể sẽ sớm phải công khai những số liệu này khi hoàn thành đợt IPO tại Mỹ.

CEO Salter vốn quen thuộc với tình hình tài chính của Shein nhờ mối quan hệ hợp tác với công ty vào mùa hè năm ngoái. Là một phần của thỏa thuận, Shein đã mua lại khoảng 1/3 tập đoàn Sparc, một liên doanh bao gồm Authentic và Simon Property Group. Sparc cũng mua một lượng cổ phần nhỏ của Shein.

Sparc là nhà điều hành Forever 21 mà Authentic sở hữu. Theo thỏa thuận, Shein bắt đầu bán dòng quần áo đồng thương hiệu với Forever 21 và tổ chức các sự kiện tại nhiều cửa hàng của Forever 21 tại trung tâm thương mại.

Doanh thu của Shein có khả năng vượt 30 tỷ USD một năm, lớn hơn cả Zara và H&M
Hồi tháng 5/2023, tờ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết Shein đã đạt 23 tỷ USD doanh thu vào năm 2022. Ảnh: CNBC

Nhưng ngay cả khi doanh số hàng năm của Shein cao hơn 30 tỷ USD thì nó vẫn nhỏ hơn đáng kể so với các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Amazon - những công ty đạt doanh số hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Tuy vậy, con số này sẽ đưa Shein ngang bằng với Inditex - chủ sở hữu của Zara, với doanh thu 32 tỷ euro vào năm 2022 và H&M với khoảng 22 tỷ USD cùng năm.

Ngoài ra, điều này còn đồng nghĩa với việc Shein sẽ vượt xa các nhà bán lẻ Mỹ như Abercrombie & Fitch và American Eagle, những công ty gần đây báo cáo doanh thu hàng năm lần lượt là 3,7 tỷ USD và 5 tỷ USD.

Nói về mối quan hệ hợp tác giữa Authentic và Shein, ông Salter chia sẻ: “Đây là một quyết định đúng đắn, vì chúng tôi không thể đánh bại họ. Chuỗi cung ứng của họ quá tốt. Họ biết họ đang làm gì. Họ đã giải quyết được vấn đề này. Vì vậy, tôi đã nói với đối tác của mình rằng chúng ta cần phải hợp tác với họ".