![]() |
Trong dòng chảy cải cách thể chế đang lan tỏa từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành đầu tháng 5/2025, khát vọng đổi mới và tinh thần dấn thân của giới doanh nhân trẻ Việt Nam đang được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ là những người không đứng ngoài cuộc, mà đang từng ngày kiến tạo tương lai bằng khát vọng hội nhập, tư duy toàn cầu và niềm tin vào một Việt Nam bứt phá.
Ở vị trí Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) - nơi hội tụ những tinh hoa của thế hệ doanh nhân tiên phong, anh Trần Đăng Nam không chỉ là người chèo lái các tập đoàn kinh tế với quy mô lớn, mà còn là người kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp đầy cảm hứng, nơi người trẻ được kết nối, hỗ trợ và tiếp thêm niềm tin để vươn xa.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Đăng Nam không chỉ chia sẻ vai trò của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, mà còn là tiếng nói đại diện cho một thế hệ trẻ đang đặt kỳ vọng lớn vào một cuộc cải cách thể chế thực chất, nơi doanh nghiệp tư nhân được nhìn nhận đúng vai trò, được đồng hành một cách công bằng, minh bạch và xứng đáng.
Theo anh, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vừa được Tổng Bí thư ký ban hành mang tinh thần và thông điệp cải cách như thế nào tới cộng đồng doanh nghiệp tư nhân? Điều gì làm cho văn kiện lần này trở nên đặc biệt đáng chú ý?
Từ góc độ của doanh nghiệp tư nhân và cộng đồng doanh nhân trẻ, chúng tôi thực sự xem sự ra đời của Nghị quyết 68-NQ/TW như một bước ngoặt mang tính lịch sử, một cú hích từ tư duy đến hành động.
Đối với những người đã song hành cùng quá trình phát triển của kinh tế tư nhân Việt Nam suốt hơn ba thập kỷ qua, thì đây là thời điểm đặc biệt. Nó như một dấu mốc nối tiếp những chặng đường mà mỗi doanh nhân đều in dấu: Nếu như Hiến pháp năm 1992 công nhận quyền tự do kinh doanh của công dân, giúp lực lượng doanh nghiệp tư nhân phát triển nở rộ, hình thành nên những cộng đồng lớn đầu tiên là Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rồi Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Nếu Nghị quyết 10 năm 2017 lần đầu tiên gọi tên kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng” của nền kinh tế. Ở thời điểm đó, sự công nhận của xã hội đối với doanh nhân là sự khích lệ vô cùng to lớn, tạo nên không khí hồ hởi, phấn khởi chưa từng có, đồng thời cũng mở ra một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam, thì đến Nghị quyết 68 hôm nay, chúng tôi cảm nhận được một tầm nhìn sâu sắc hơn, toàn diện hơn, và một cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết từ Đảng khi nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân là “một trong những động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế.
Với chúng tôi – những người đang trực tiếp tạo ra giá trị, việc làm, sáng tạo và cạnh tranh trên thị trường, thì niềm tin ấy chính là động lực lớn nhất. Không còn là chờ đợi hay kỳ vọng nữa, mà là hành động: Hành động để xứng đáng với vai trò được giao phó, và hành động để cùng cả hệ thống kiến tạo một kỷ nguyên mới của kinh tế tư nhân Việt Nam.
![]() |
Điều đặc biệt là lần này không chỉ là sự ghi nhận về vai trò, mà còn là khẳng định rõ ràng về vị thế bình đẳng giữa kinh tế tư nhân với khu vực nhà nước và FDI, điều mà doanh nhân Việt Nam đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. Với chúng tôi, đây là niềm vui sướng vỡ òa.
Về mặt ý nghĩa, cũng chưa bao giờ có một nghị quyết của Bộ Chính trị lại thể hiện quyết tâm cao độ trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Nghị quyết không chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo, định hướng, mà còn đưa ra những giải pháp, yêu cầu, chỉ tiêu hết sức cụ thể.
Tôi nhận thấy Nghị quyết không chỉ mang lại sự động viên về tinh thần mà còn tạo sự tin tưởng to lớn vào quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, giúp các doanh nghiệp tư nhân càng thêm yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Trên cương vị là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Chủ tịch Tập đoàn lớn như Dolgroup và Dolphin Sea Air Services Corporation, anh kỳ vọng gì từ Chính phủ trong việc triển khai các chính sách được đề ra trong Nghị quyết 68, cả về tốc độ và hiệu quả?
Từ góc nhìn của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cùng Tập đoàn Dolgroup và Dolphin Sea Air Services Corp, chúng tôi đặc biệt đánh giá cao và đặt niềm tin lớn vào việc Chính phủ triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, một văn kiện mang tính chiến lược, thể hiện bước chuyển mình đột phá trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.
Việc Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết ngay trong những ngày đầu tháng 5/2025 không chỉ thể hiện sự quyết liệt của Đảng trong cải cách thể chế, mà còn tạo ra một làn gió mới, thổi bừng lên khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nhân tư nhân. Nghị quyết không chỉ xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, mà lần đầu tiên đưa ra các chỉ tiêu cụ thể, các cam kết cải thiện môi trường đầu tư, điều mà cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi đã kỳ vọng từ rất lâu.
Chúng tôi đặc biệt tâm đắc với định hướng “bảo đảm quyền bình đẳng thực chất giữa kinh tế tư nhân với các thành phần kinh tế khác”, cũng như các giải pháp đột phá về cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tín dụng, tháo gỡ rào cản trong tiếp cận đất đai, nguồn lực và thị trường. Những nội dung này, nếu được triển khai quyết liệt, nhất quán từ Trung ương đến địa phương, sẽ không chỉ tạo hành lang pháp lý thông thoáng mà còn tiếp thêm niềm tin, tiếp sức cho các doanh nghiệp như chúng tôi trong hành trình mở rộng đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh toàn cầu.
Trong vai trò là đơn vị logistics quốc tế và nhà phát triển công nghệ thương mại hóa, chúng tôi hiểu rõ mỗi cơ hội chính sách đến đúng lúc có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí, mở rộng thị trường xuất khẩu, và quan trọng hơn là giữ vững bản lĩnh Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm ban hành chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết 68, trong đó lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, huy động trí tuệ của khu vực tư nhân vào tiến trình cải cách thể chế. Khi đó, không chỉ là cơ hội, mà Nghị quyết 68 thực sự sẽ trở thành “ngọn lửa” thôi thúc tinh thần khởi nghiệp, đổi mới và hội nhập sâu rộng, giúp kinh tế tư nhân hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân.
Từ góc nhìn của một doanh nhân trong cuộc, anh và doanh nghiệp của mình đã chuẩn bị như thế nào cả về tư duy lẫn hành động, để sẵn sàng đồng hành và góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đầy kỳ vọng mà Nghị quyết 68 đặt ra cho khu vực kinh tế tư nhân?
Sự ra đời của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tư duy chính sách, mà còn mở ra một giai đoạn chuyển mình đầy triển vọng cho cộng đồng doanh nghiệp. Với cách tiếp cận chi tiết, thực tế và có trọng tâm, nghị quyết không chỉ là kim chỉ nam cho các cấp quản lý mà còn là cơ hội và cũng là lời nhắc nhở để từng doanh nghiệp nhìn lại mình, rà soát lại chiến lược, tổ chức và cách thức vận hành.
Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, chúng tôi đã chủ động xây dựng một kế hoạch hành động liên tục và có hệ thống, bắt đầu bằng việc nghiên cứu sâu sắc nội dung nghị quyết, đào tạo đội ngũ để hiểu đúng và đủ, từ đó rà soát lại toàn bộ định hướng phát triển, nhằm đảm bảo sự phù hợp, tính linh hoạt và khả năng thích ứng trong giai đoạn mới.
Một trong những ưu tiên hàng đầu mà chúng tôi xác định, chính là củng cố văn hóa doanh nghiệp, nơi đạo đức kinh doanh, tinh thần thượng tôn pháp luật và trách nhiệm xã hội không chỉ hiện diện trong tuyên ngôn, mà thực sự được sống trong mỗi hành động, mỗi quyết định. Văn hóa ấy là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững, có niềm tin của đối tác, khách hàng và xã hội.
Song song với đó, chúng tôi thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và áp dụng các mô hình kinh doanh xanh, bao trùm và có trách nhiệm, như một phần tất yếu của chiến lược dài hạn. Đây không chỉ là sự thích nghi đơn thuần với xu thế, mà là một cam kết đi đầu để không chỉ tồn tại, mà tiên phong và lan tỏa giá trị tích cực trong kỷ nguyên kinh tế mới mà Nghị quyết 68 đang mở ra.
![]() |
Nghị quyết 68 đã chỉ rõ các yếu kém cốt lõi đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt về thể chế, thủ tục hành chính và cơ chế phê duyệt đầu tư. Theo anh, các định hướng cải cách được đưa ra trong Nghị quyết liệu có đủ mạnh để tháo gỡ các nút thắt đó, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đầu tư vào hạ tầng chiến lược?
Tôi cho rằng, việc cải cách thể chế, đặc biệt là loại bỏ những rào cản không cần thiết trong kinh doanh, không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà thực sự là điều kiện nền tảng để khu vực kinh tế tư nhân có thể phát triển bền vững và vươn lên đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế.
Nghị quyết 68 đã thể hiện rõ quyết tâm này khi đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Trong năm 2025 phải hoàn tất việc rà soát và loại bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, chồng chéo; cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục, chi phí tuân thủ pháp luật và số lượng điều kiện kinh doanh, và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, từ trải nghiệm thực tế của doanh nghiệp, chúng tôi thấy rằng, điều quan trọng không chỉ nằm ở nội dung chính sách, mà là cách thực thi. Một quy định nếu được hiểu khác nhau, “cắt khúc” giữa các địa phương, hoặc giữa các cấp ngành, sẽ khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, chi phí và thậm chí là đánh mất cơ hội. Sự thiếu nhất quán đó cũng tạo ra tâm lý e dè, khiến doanh nghiệp nhỏ ngần ngại khi bước ra thị trường lớn hơn.
Chúng tôi mong muốn các cải cách được thực hiện lần này sẽ đi vào chiều sâu, tránh việc chỉ cắt giảm hình thức mà không thực sự tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Cần có cơ chế theo dõi độc lập, phản hồi trực tiếp từ doanh nghiệp, và có sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý ở cả Trung ương và địa phương.
Nếu những định hướng cải cách này được thực hiện nghiêm túc và có sự đồng hành thực chất, tôi tin rằng đây sẽ là bước chuyển rất quan trọng để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, đồng bộ và có khả năng thu hút nguồn lực tư nhân một cách lành mạnh và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Để thúc đẩy sự phát triển của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân nói chung, ông có đề xuất cụ thể nào với Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực doanh nhân và tăng cường liên kết chuỗi giá trị? Theo ông, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay cần ưu tiên tháo gỡ để tạo bước đột phá thực chất cho doanh nghiệp trẻ và cộng đồng khởi nghiệp là gì?
Về vấn đề hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế:
Chúng tôi đánh giá cao tinh thần cải cách mạnh mẽ của Nghị quyết 68, đặc biệt là mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ pháp luật và điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là các chỉ tiêu cắt giảm đó cần thực hiện một cách thực chất, có giám sát chặt chẽ và hiệu quả, tránh tình trạng chỉ dừng ở con số hoặc việc cắt thủ tục này lại phát sinh thêm thủ tục khác ở khâu khác.
Việc rà soát điều kiện kinh doanh cũng nên tập trung trước tiên vào những lĩnh vực có ảnh hưởng rộng đến doanh nghiệp và người dân như công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, y tế, giáo dục... để đảm bảo sự lan tỏa nhanh và tạo niềm tin thực sự cho cộng đồng doanh nghiệp.
Một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phản ánh là sự thiếu nhất quán trong thực thi chính sách giữa các cấp, các ngành và các địa phương. Luật pháp có thể rõ ràng, nhưng nếu cách hiểu và áp dụng không thống nhất thì doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong thực tế. Điều này không chỉ làm mất thời gian, tăng chi phí không chính thức, mà còn gây tâm lý e ngại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ và khởi nghiệp.
![]() |
Chúng tôi rất mong Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm xử lý tận gốc vấn đề thể chế – từ xây dựng chính sách đến tổ chức thực thi, để tạo nên một môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch và đồng bộ, giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư và phát triển dài hạn.
Về vấn đề nâng cao nguồn lực cho kinh tế tư nhân:
Nghị quyết 68 yêu cầu triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành, huy động các doanh nhân thành đạt tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệp, truyền cảm hứng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đội ngũ doanh nhân.
Trong thời gian từ 2021 cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã xây dựng một cách có hệ thống gồm đội ngũ doanh nhân uy tín là chuyên gia, cố vấn, hệ thống các chương trình đào tạo, chia sẻ với tên gọi CEO Exchange, CEO Talk, CEO Mentoring, Diễn đàn các Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp trẻ Việt Nam VYBS, thực hiện đúng các yêu cầu nêu trong nghị quyết, truyền cảm hứng và đào tạo cho gần 2.000 lượt doanh nhân trẻ. Với kinh nghiệm và năng lực đã có, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội rất mong sẽ được các cấp lãnh đạo quan tâm, giao nhiệm vụ cụ thể để có thể nhân rộng mô hình, tổ chức thêm nhiều chương trình có ý nghĩa thực tiễn, phù hợp với cộng đồng doanh nhân.
Về việc tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI:
Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội VIII, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã xác định liên kết theo chuỗi giá trị là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân. Chúng tôi không dừng lại ở khẩu hiệu, mà đã hình thành các liên minh doanh nghiệp hoạt động thực chất như: Liên minh Tổng thầu xây dựng HanoiBA, Liên minh cung ứng và phụ trợ cho doanh nghiệp FDI, các nhóm doanh nghiệp ngành ô tô – phụ trợ, du lịch – dịch vụ... Đây là những mô hình cụ thể, do doanh nghiệp tự tổ chức, nhằm vượt qua giới hạn của từng đơn vị nhỏ lẻ và cùng nâng cao vị thế trên thị trường.
Thực tiễn cho thấy, liên kết theo cụm ngành, chuỗi giá trị không chỉ giúp chia sẻ nguồn lực, nâng cao hồ sơ năng lực, mà còn tạo ra sức cạnh tranh mới, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường, đặc biệt là các dự án lớn, các đối tác FDI.
Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích, mà cần có chính sách cụ thể nhằm ưu tiên hỗ trợ tài chính, tín dụng cho các mô hình doanh nghiệp hoạt động theo chuỗi. Đồng thời, cần xây dựng các tiêu chí rõ ràng để đánh giá, lựa chọn các chuỗi ngành có hiệu quả lan tỏa thực sự, như các chuỗi do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đang vận hành.
Chúng tôi cũng đề xuất các cơ quan chính quyền đồng hành cùng Hội trong việc đưa các chuỗi cung ứng nội địa tiếp cận các dự án FDI lớn, cùng tham gia đàm phán tiêu chuẩn đầu vào, giúp doanh nghiệp tư nhân Việt Nam từng bước trở thành một phần trong hệ sinh thái sản xuất toàn cầu. Nếu có sự định hướng và hỗ trợ đúng cách, các chuỗi liên kết do doanh nghiệp trong nước chủ trì hoàn toàn có thể trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi giá trị quốc tế.
Chúng tôi rất mong Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm xử lý tận gốc vấn đề thể chế – từ xây dựng chính sách đến tổ chức thực thi, để tạo nên một môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch và đồng bộ, giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư và phát triển dài hạn.
Về hỗ trợ thực chất, hiệu quả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh:
Chúng tôi kỳ vọng, trong năm 2025, các bộ, ngành sẽ sớm ban hành hướng dẫn và cơ chế thực thi cụ thể để triển khai các nội dung đã được Nghị quyết xác định, đặc biệt là việc cung cấp nền tảng số, phần mềm dùng chung phục vụ các nghiệp vụ pháp lý, kế toán thuế, nhân sự… Những công cụ này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn là bệ đỡ giúp doanh nghiệp nhỏ bắt nhịp nhanh hơn với môi trường kinh doanh hiện đại.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương xem xét hỗ trợ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cũng như các hiệp hội ngành nghề có quỹ đất, không gian phù hợp để phát triển các mô hình "không gian làm việc chung – coworking space", dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để các doanh nhân trẻ yên tâm phát triển ý tưởng, vận hành doanh nghiệp mà không phải lo lắng về các vấn đề hành chính, ngoài chuyên môn.
Nếu được triển khai đồng bộ, các hỗ trợ này không chỉ gỡ khó cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ mà còn tạo lực đẩy đáng kể cho làn sóng khởi nghiệp mới vốn đang rất cần sự đồng hành thực chất từ thể chế.
Xin cám ơn những chia sẻ của ông!