Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) chính thức khởi công nhà máy sản xuất ray thép cho tàu cao tốc và thép hình đặc biệt tại khu liên hợp Dung Quất (Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng. Dự án nhằm cung cấp sản phẩm cho các công trình trọng điểm quốc gia, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM.

Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao phó, Hòa Phát đã ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS Group (Đức) từ tháng 5/2025, cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại, dự kiến đưa nhà máy vào vận hành cuối năm 2026.

Theo Chứng khoán Bảo Việt, với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, nhà máy ray thép đường sắt sẽ cung cấp sản phẩm công nghệ cao, giá trị lớn, đáp ứng nhu cầu đặc thù đang thiếu hụt trong nước, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kết quả kinh doanh của Tập đoàn. Nếu tiêu thụ được khoảng 70% công suất thiết kế (tương đương 500.000 tấn/năm), nhà máy sẽ bắt đầu hòa vốn.

Không chấp nhận lỗ khi làm ray đường sắt tốc độ cao, Hòa Phát (HPG) khi nào mới có điểm hòa vốn?
Hòa Phát (HPG) đang triển khai nhà máy sản xuất thép ray đường sắt tại khu liên hợp Dung Quất (Quảng Ngãi)

Trước đó, chia sẻ với Vietnamnet, lãnh đạo Hòa Phát đã bày tỏ quan điểm về bài toán lợi nhuận khi quyết tâm mở rộng sang sản xuất thép ray đường sắt. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Thắng, dựa trên nền tảng hiện có, HPG hoàn toàn tự tin vào khả năng cạnh tranh về giá thành sản phẩm thép ray do chính Tập đoàn sản xuất.

“Chúng tôi không bao giờ xác định lỗ mà vẫn đâm đầu vào làm”, lãnh đạo nhấn mạnh.

Theo CEO, lợi nhuận luôn là mục tiêu cốt lõi, gắn liền với quyền lợi của cổ đông. Hòa Phát không tham gia các dự án chỉ để khẳng định tên tuổi; mọi kế hoạch đầu tư đều được cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện thận trọng.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ mở ra một ngành mới mà còn tạo cú hích về việc làm và mở rộng thị trường. Đây là bàn đạp để Hòa Phát tiến tới các lĩnh vực khác, như cung cấp ray cho metro Hà Nội và TP. HCM, ray cầu cảng, cầu trục và nhiều hạng mục hạ tầng trọng điểm khác.