Trên trang Facebook cá nhân, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – nhà sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên – vừa chia sẻ một câu chuyện đặc biệt về những ngày đầu khởi nghiệp, đánh dấu hành trình đưa thương hiệu cà phê Trung Nguyên từ Buôn Ma Thuột đến Sài Gòn và lan rộng ra thế giới.
Chiến dịch 10 ngày cà phê miễn phí và cú chạm lịch sử đầu tiên tại Sài Gòn
Theo lời ông Vũ, năm 1998, khi Trung Nguyên bắt đầu thăm dò thị trường TP.HCM, hầu hết các hãng cà phê lớn đều chi khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng để tài trợ cho các quán cà phê. “Số tiền đó là quá lớn đối với chúng tôi – khi tất cả tài sản chỉ là một chiếc xe máy”, ông Vũ nhớ lại.
Tiếp đó, vợ chồng ông Vũ đi tìm những điểm bán cà phê nổi tiếng để học hỏi, tìm hiểu bí quyết chế biến rang xay cà phê ngon và được họ “trải lòng” rất đơn giản - bí quyết chỉ có mấy chữ: 10 triệu đồng.
Thay vào đó, Trung Nguyên chọn cách gây ấn tượng bằng trải nghiệm. Ngày 20/8/1998, quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên khai trương tại 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP.HCM) với một chiến dịch chưa từng có: 10 ngày uống cà phê miễn phí cho mọi khách hàng. Đây được xem là cú đột phá lịch sử với người dân Sài Gòn khi lần đầu tiên có một quán cà phê miễn phí.
Một vị khách lớn tuổi từng chia sẻ với ông Vũ: “Tôi uống cà phê ở Sài Gòn cả đời, nhưng đây là lần đầu tiên được uống cà phê mà không phải trả tiền”.
![]() |
Ảnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ |
Chiến dịch đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Khách hàng đến quán không chỉ để uống cà phê, mà còn được nhân viên hướng dẫn cách thưởng thức "theo kiểu Trung Nguyên”. Mô hình “vào quán để trải nghiệm, không nhất thiết phải mua hàng” trở thành nét đặc trưng trong chiến lược phát triển hệ thống của thương hiệu.
Từ một cửa hàng đầu tiên, Trung Nguyên đã mở rộng lên hơn 500 quán cà phê tại Việt Nam và nhiều quốc gia. Hiện ông Vũ đặt mục tiêu mở 1.000 quán Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc và tiếp tục vươn ra toàn cầu.
![]() |
Ảnh facebook nhân vật |
Bí mật của “10 chữ vàng” - cú đầu tư mạo hiểm thay đổi vận mệnh
Câu chuyện “10 chữ vàng” – một bí mật định vị thương hiệu cà phê Trung Nguyên – cũng từng được bà Lê Hoàng Diệp Thảo kể lại trong cuốn sách The Queen of King Coffee.
Sau chiến dịch miễn phí thành công, một người tự xưng là chuyên gia tiếp thị cà phê đã tiếp cận và đề nghị bán một “bí quyết định vị thương hiệu” gồm 10 chữ vàng với giá 20 triệu đồng – con số lớn ở thời điểm đó.
Sau khi bàn bạc, ông Vũ và bà Thảo quyết định mạo hiểm. “Khi anh Vũ mang về 10 chữ vàng ấy, chúng tôi bật cười và ôm lấy nhau. Nghe có vẻ vô lý, nhưng với 20 triệu đó, chúng tôi đã có một món hời thật sự,” bà Thảo hồi tưởng.
![]() |
Ảnh bà Lê Hoàng Diệp Thảo |
Hai người sau đó đã sử dụng “10 chữ vàng” để tái cấu trúc danh mục sản phẩm, từ đó giúp Trung Nguyên tăng giá trị sản phẩm và khác biệt hóa trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Dù không tiết lộ cụ thể nội dung “10 chữ vàng”, bà Thảo từng chia sẻ trong cuốn The Queen of King Coffee: “Đây không chỉ là một mảnh ghép, mà là lời giải cho cả một bài toán thương hiệu”.